Đường dẫn truy cập

Tân đại biểu Quốc hội đối mặt với tranh chấp mức nợ trần của Mỹ


Các đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ trước Ðiện Capitol ở Washington, ngày 3/1/2013.
Các đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ trước Ðiện Capitol ở Washington, ngày 3/1/2013.
Các tân đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ nhậm chức ngày hôm nay, thứ Năm, sẽ phải nhanh chóng đối diện với một cuộc tranh chấp cũ về gánh nặng nợ nần của đất nước và trong vài tuần tới, vấn đề kiểm soát súng ống gây nhiều tranh cãi và các đề nghị về di dân.

Quốc hội khóa trước kết thúc hồi đầu tuần này trong tranh chấp dữ dội ở những ngày cuối về luật thuế và công chi, và cuối cùng đã đồng ý tăng thuế đối với những gia đình có thu nhập cao nhất nước Mỹ.

Tân Quốc hội, khóa 113 của Hoa Kỳ, đối diện với cuộc tranh luận được lập lại về việc tăng mức trần nợ đang ở mức 16,4 ngàn tỉ đôla mà chính phủ đã chạm đến hồi đầu tuần này.

Chính phủ cho biết chỉ còn đủ khả năng chi trả các chi phí cho hai tháng nữa, và sau đó cần phải tăng mức trần vay nợ lên, nếu không sẽ gặp phải tình trạng chưa từng có - đó là hết tiền và mất khả năng hoàn thành các nghĩa vụ tài chánh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, người thuộc phe Dân chủ, nói rằng ông sẽ không thương lượng với Quốc hội về vấn đề tăng mức trần nợ, nhưng các nhà lập pháp phe Cộng hòa nói rằng họ dự định dùng cuộc tranh chấp nợ để đạt những tương nhượng lớn từ ông Obama trong việc cắt giảm công chi.

Các nhà lập pháp và Tòa Bạch Ốc cũng phải quyết định về những khoản cắt giảm công chi nào sẽ được sẽ được áp dụng -- những quyết định mà các bên đã trì hoãn thêm hai tháng nữa để tập trung vào thỏa thuận về vấn đề thuế trong tuần này.

Tổng thống Obama, người sẽ tuyên thệ nhiệm kỳ 2 vào ngày 20 tháng này, cho biết cuối tháng này ông sẽ gởi cho Quốc hội dự luật mới về kiểm soát súng đạn tiếp theo vụ sả súng cuồng sát tại một trường tiểu học, sát hại 20 trẻ em và 6 người lớn.

Ngoài ra Tổng thống Obama cũng bày tỏ hy vọng có thể thực thi được những cải cách sâu rộng về luật di dân trong năm nay.

Theo kết quả của cuộc bầu cử hồi tháng 11, Ðảng Dân chủ của ông Obama giành được một tỉ lệ lớn hơn đôi chút trong Quốc hội. Còn ở Thượng viện, Ðảng Dân chủ chiếm tỉ lệ 55 trên 45, giành thêm được 2 ghế. Ðảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Hạ viện 435 ghế, nhưng thế đa số bị giảm sút. Ðảng Cộng hòa chiếm 234 ghế ghế Hạ viện, giảm xuống từ con số 242 ghế trước đó, trong khi Ðảng Dân chủ chiếm 201 ghế.

Các đảng viên Cộng hòa dự trù sẽ bầu lại ông John Boehner làm Chủ tịch Quốc hội thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo luật Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội sẽ là người đứng hàng thứ hai trên danh sách kế nhiệm chức tổng thống, sau phó tổng thống - hiện là ông Joe Biden, người của Ðảng Dân chủ.

Tìm hiểu về mức nợ trần của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG