Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ biểu quyết về tiền cứu trợ nạn nhân bão Sandy


Dân biểu Đảng Cộng Hòa đại diện bang New York Peter King bày tỏ sự giận dữ và thất vọng vì Hạ viện quyết định ngừng phiên họp mà không thông qua khoản viện trợ cho các nạn nhân của siêu bão Sandy, ngày 2/1/2013.
Dân biểu Đảng Cộng Hòa đại diện bang New York Peter King bày tỏ sự giận dữ và thất vọng vì Hạ viện quyết định ngừng phiên họp mà không thông qua khoản viện trợ cho các nạn nhân của siêu bão Sandy, ngày 2/1/2013.
Hạ Viện Hoa Kỳ đã mở hai cuộc biểu quyết về tiền cứu trợ thiên tai cho các nạn nhân của Siêu bão Sandy sau khi bị đả kích nặng nề vì đã kết thúc phiên họp hiện tại mà không chấp thuận các ngân quỹ cần thiết.

Lên tiếng với các nhà báo sau khi gặp Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, Dân biểu Đảng Cộng Hòa đại diện bang New York, ông Peter King, cho hay Hạ Viện sẽ biểu quyết trong ngày thứ Sáu về ngân khoản sơ khởi tổng cộng khoảng 9 tỉ đôla tiền cứu trợ, đi kèm với một cuộc biểu quyết khác vào ngày 15 tháng Giêng để chấp thuận một ngân khoản phụ trội lên tới 51 tỉ đôla.

Cả hai cuộc biểu quyết sẽ được đưa ra trước quốc hội mới, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Năm.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông John Boehner đã giận dữ lớn tiếng chỉ trích các vị đồng viện thuộc Đảng Cộng Hòa của ông vì đã chấm dứt phiên họp mà không phê chuẩn ngân quỹ tài trợ. Ông Boehner nói với các nhà lập pháp rằng đó là một hành động không thể được biện minh, và không thể tha thứ.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, cũng là thành viên của Đảng Cộng Hòa, mô tả tình trạng án binh bất động tại Hạ Viện là đáng chê trách.

Tại Thượng Viện, thủ lãnh Khối Đa số thuộc Đảng Dân Chủ, ông Harry Reid, nói ông hết sức kinh ngạc và thất vọng, cũng như buồn về vụ này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các dân biểu Đảng Cộng Hòa hãy biểu quyết ngana khoản trợ giúp thiên tai. Ông nói khi thảm họa xảy ra, người Mỹ bắt tay nhau để trợ giúp những người cần được giúp đỡ.

Tổng thống Obama nói ông đã làm việc với các vị thống đốc các bang bị tác động, và kêu gọi quốc hội hãy khẩn cấp giúp đỡ. Thượng Viện tuần trước đã chấp thuận hơn 60 tỉ đôla tiền cứu trợ.

Siêu bão Sandy đã ập vào vùng duyên hải phía Đông Hoa Kỳ hồi tháng 10, giết chết ít nhất 125 người, phá hủy hàng ngàn nhà cửa, gây thiệt hại lên tới hàng tỉ đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG