Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ biểu quyết ngân khoản cứu trợ nạn nhân bão Sandy


Phiên họp của Quốc hội Hoa Kỳ khóa 113
Phiên họp của Quốc hội Hoa Kỳ khóa 113

Hạ Viện mới của Hoa Kỳ hôm nay chuẩn bị giải quyết vấn đề đầu tiên trong nghị trình làm việc, đó là cuộc biểu quyết về một ngân khoản lên tới 9 tỉ đôla để tài trợ bảo hiểm lụt lội cho các nạn nhân của bão Sandy, một trận bão lớn đã gây nhiều tàn phá dọc theo vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ.

Giới lãnh đạo Hạ Viện đã đổi chương trình làm việc và lên kế hoạch cuộc biểu quyết đầu trong hai cuộc biểu quyết về vấn đề trợ giúp nạn nhân bão lụt vào ngày hôm nay, thứ Sáu, sau khi bị đả kích nặng nề bởi các nhà lập pháp đại diện cho các tiểu bang bị bão tàn phá vì đã không biểu quyết về biện pháp này.

Thượng viện trước đó đã phê chuẩn một kế hoạch cứu trợ trị giá 60 tỉ đôla.

Siêu bão Sandy ập vào dọc theo bờ biển phía Đông hồi tháng 10 vừa qua, phá hủy hàng ngàn căn nhà, gây ra thiệt hại lên tới hàng tỉ đôla. Trận bão gây ra ít nhất 125 ca tử vong trên khắp Hoa Kỳ.

Theo chương trình, Hạ Viện sẽ mở cuộc biểu quyết thứ nhì vào ngày 15 tháng Giêng để phê chuẩn thêm một ngân khoản 51 tỉ đôla tiền cứu trợ bão.

Trong những tuần lễ tới, tân quốc hội Hoa Kỳ, đã
nhậm chức hôm qua, sẽ phải đối đầu với một vụ tranh chấp cũ về gánh nặng nợ nần của đất nước, các đề nghị về cải cách di trú, và vấn đề kiểm soát súng ống gây nhiều tranh cãi.

Các nhà lập pháp còn phải đối mặt với một cuộc tranh chấp về khả năng tăng cao hơn nữa mức nợ trần của quốc gia, hiện được ấn định ở mức 16,4 ngàn tỉ, là mức nợ mà chính phủ Mỹ đã đạt tới hồi đầu tuần này.

Hiện chính phủ Mỹ có thể tiếp tục thanh toán các món nợ trong thêm 2 tháng nữa, nhưng đến lúc đó, Washington cần tăng mức trần nợ, nếu không sẽ phải đối mặt với một tình huống chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử, là thiếu tiền và mất khả năng hoàn thành một số nghĩa vụ tài chánh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, người thuộc Đảng Dân chủ, nói ông sẽ không thương lượng với Quốc hội về vấn đề tăng mức trần nợ, nhưng các nhà lập pháp thuộc phe Cộng hòa cho biết họ dự định dùng cuộc tranh luận về nợ để đạt những tương nhượng lớn từ Tổng Thống Obama trong việc cắt giảm công chi.

Trong một dấu hiệu cho thấy sẽ có những vụ tranh chấp kịch liệt về việc cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội mà phe Dân chủ ủng hộ, dân biểu John Boehner của đảng Cộng hòa, người vừa được bầu lại vào chức vụ Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng ông sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào việc giảm thiểu số nợ khổng lồ của quốc gia.

Ông nói chính phủ Mỹ đã tích lũy quá nhiều nợ nần, nền kinh tế Hoa Kỳ không tạo ra đủ công ăn việc làm và hai vấn đề này có liên hệ với nhau.

Trong trận chiến mới đây về vấn đề bờ vực tài chánh, ông Boehner đã gặp phải sự chống đối bên trong đảng ông và phải dựa vào các lá phiếu của phe Dân chủ để thông qua một dự luật nhằm tránh xảy ra tình trạng gọi là bờ vực tài chánh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG