Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Cuộc chơi có thể thay đổi


Bộ trưởng Gates nói có thể ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaida-Taliban thế nào
Bộ trưởng Gates nói có thể ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaida-Taliban thế nào

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố cái chết của Osama bin Laden có thể làm thay đổi chiến tranh tại Afghanistan nhưng có lẽ phải chờ nhiều tháng nữa mới biết được.

Trong khi đi thăm một căn cứ Không quân trong tiểu bang North Carolina hôm thứ Sáu, các binh sĩ tại đây đã hỏi ông Gates về tác động sau cái chết của Osama bin Laden.

Ông nhận xét: “Có thể sẽ có thay đổi trong cuộc chiến tại Afghanistan. Al-Qaida và Taliban có quan hệ rất mật thiết với nhau. Ngoài ra, có nhiều phần tử Taliban bất mãn với al-Qaida, cho rằng vì al-Qaida tấn công Hoa Kỳ cho nên Taliban mới bị loại khỏi Afghanistan. Do đó chúng ta sẽ chờ xem mối quan hệ này sẽ đi tới đâu.”

Bộ trưởng Gates nói có thể ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaida-Taliban thế nào.

Có binh sĩ hỏi một câu mà nhiều người ở Washington cũng đặt ra, liệu cái chết này có làm cho việc lui quân của Hoa Kỳ tại Afghanistan xảy ra sớm hơn dự kiến không?

Ông Gates đáp: “Tổng thống Obama đã nói rõ việc rút quân sẽ dựa trên một số điều kiện. Do đó tôi nghĩ rằng mặc dù vẫn có chuyện rút lui từ từ, bắt đầu vào tháng 7, nhưng nhanh như thế nào thì cũng còn tuy phần lớn tình hình tại chỗ.”

Dịp này ông lập lại quan điểm của các giới chức cao cấp Hoa Kỳ đưa ra mấy hôm nay là Hoa Kỳ cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Pakistan.

Ông ca ngợi Pakistan đã có hành động vượt mức mong đợi trong những năm gần đây, nhưng ông nói các giới chức của Pakistan có thể tránh phát biểu lập trường của họ, vì ngại Hoa Kỳ sẽ rút lui khỏi khu vực giống như đã rút quân từ từ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG