Đường dẫn truy cập

G20 đồng ý tăng cường các nguồn lực của IMF giúp giải quyết nợ ở Châu Âu


Chủ tịch EU Heman Van Rompuy (trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Cannes
Chủ tịch EU Heman Van Rompuy (trái) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Cannes

Nhóm 20 các nền kinh tế hàng đầu thế giới vừa nhất trí tăng cường các nguồn lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để giúp kiềm chế cuộc khủng hoảng nợ nần ở Châu Âu.

Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu, ông Herman Van Rompuy, cho biết quyết định đạt được hôm nay tại thượng đỉnh G20 ở khu nghỉ mát Cannes của Pháp.

Tuy nhiên, hình thức của nguồn cấp viện bổ sung cho IMF vẫn chưa rõ tại thời điểm mà một số nền kinh tế lớn nhất của thế giới như Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đối mặt trước các khó khăn kinh tế riêng của họ.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã thảo luận về rất nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc lập riêng một ngân quỹ IMF đặc biệt dùng để hỗ trợ các chính phủ ở Châu Âu bị nợ nần chồng chất.

Các nỗ lực nhằm kiềm chế sự lây lan tình trạng nợ nần của chính phủ ở Châu Âu vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong các cuộc thảo luận tại thượng đỉnh G20, dù hôm qua Thủ tướng George Papandreou của Hy Lạp đã
rút lại quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về thỏa thuận giúp giảm nhẹ gánh nặng nợ nần đạt được hồi tuần trước.

Dưới áp lực của Hoa Kỳ và các nền kinh tế đang trỗi dậy, Italy đồng ý để cho IMF theo dõi việc thực thi các biện pháp kiệm ước của Italy nhằm ngăn tránh tình trạng nước này phải cần tới một gói cứu nguy kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG