Đường dẫn truy cập

Châu Âu họp hội nghị thượng đỉnh các nước khu vực đồng euro


Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker (trái), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự hội nghị thượng đỉnh Châu Âu ở Brussels, 26/10/2011
Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker (trái), Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự hội nghị thượng đỉnh Châu Âu ở Brussels, 26/10/2011

Lãnh đạo các nước Liên Hiệp Châu Âu họp hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp hôm Thứ Tư để tìm giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng nợ nần đang lan rộng trong khối các nước sử dụng đồng euro. Thông tín viên Lisa Bryant từ Paris gởi về bài tường trình sau đây.

Lãnh đạo các nước Châu Âu đã có một yếu tố để phấn khởi vào sáng Thứ Tư, khi các nhà lập pháp Đức chấp thuận một đề nghị củng cố quỹ cứu nguy của Liên Hiệp Châu Âu. Các nhà phân tích nói rằng, đó là một biện pháp thiết yếu để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Lên đường đi dự hội nghị tại Brussels, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi các nguyên thủ quốc gia hãy đạt tới một thoả thuận.

Bà Merlkel nói rằng các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu cần giải quyết một loạt các vấn đề gai góc và tìm cách tiến tới.

Một trong những vấn đề là biện pháp cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp, một nước bị mắc kẹt trong nợ nần. Những lo âu về tài chánh của họ làm phát sinh những khó khăn lớn hơn cho khu vực sử dụng đồng euro.

Thủ tướng Hy Lạp, George Papandreou, nói điều thiết yếu không phải chỉ là cứu đồng euro mà còn là những lý tưởng của Châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp nói: "Bây giờ là lúc cho giới lãnh đạo Châu Âu đưa ra quyết định tập thể, để chấm dứt tình trạng bất trắc và cuộc khủng hoảng, dở trang sử mới và bảo đảm rằng Châu Âu thực hiện được một bước tiến lớn để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, hầu đem lại phồn thịnh và an ninh cho nhân dân Châu Âu."

Trước nguy cơ tài chánh của Châu Âu lan ra nước ngoài, các nhà lãnh đạo đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng gia tăng để họ phải đưa ra hành động mạnh và mau chóng hơn. Các nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã bày tỏ quyết tâm đạt được một giải pháp bền vững trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 tại Pháp vào tuần tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG