Đường dẫn truy cập

EU, Trung Quốc tái xác nhận ủng hộ hiệp ước khí hậu


Tổng thống Donald Trump gặp các nhà lãnh dạo EU tại Hội đồng EU ở Brussels, Bỉ ngày 25/5/2017.
Tổng thống Donald Trump gặp các nhà lãnh dạo EU tại Hội đồng EU ở Brussels, Bỉ ngày 25/5/2017.

Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc sẽ tái xác nhận cam kết tuân thủ hiệp ước biến đổi khí hậu Paris trong tuần này bất chấp việc tổng thống Donald Trump có rút Mỹ ra khỏi hiệp ước hay không, một giới chức cao cấp EU tuyên bố vào ngày thứ Tư 31 tháng 5.

Giới chức này nói với các phóng viên là EU và Trung Quốc cũng sẽ cho biết họ có kế hoạch tuân thủ các cam kết đối với hiệp ước cột mốc quốc tế chống lại việc quả đất ấm dần như thế nào trong những cuộc thảo luận ở Brussels vào ngày thứ Sáu 2 tháng 6.

Giới chức này đang chuẩn bị cho cuộc họp giữa Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk, Chủ tịch Uỷ ban EU Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhưng ông chưa thể nói rõ vì tuyên bố chung sau cuộc họp chưa hoàn thiện. Ông Lý và phái đoàn Trung Quốc sẽ đến Brussels vào xế chiều ngày thứ Năm 1 tháng 6 tiếp sau các cuộc thảo luận tại Berlin.

Ông Trump sẽ rút Mỹ ra khỏi hiệp ước, một giới chức Tòa Bạch Ốc nói hôm thứ Tư 31 tháng 5, dù có dùng “ngôn từ dè dặt” khi loan báo rút lui, để ngỏ cho khả năng là quyết định của ông Trump không phải là cuối cùng.

Dự định này bị các nhà lập pháp phản đối mạnh mẽ khi một phiên họp của Nghị viện châu Âu được thông báo về việc này.

Ông Antonio Tajani, Chủ tịch Nghị viện châu Âu nói ông sẽ tham khảo với ông Tusk và ông Juncker về “những sáng kiến chung được chấp nhận trong tư cách là Liên hiệp Châu Âu” sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi hiệp ước.

Giới chức EU cũng nói cuộc họp EU-Trung Quốc sẽ “gởi một tín hiệu quan trọng cho hệ thống đa quốc gia” giữa lúc ông Trump tiến đến việc rút khỏi những thỏa thuận mậu dịch quốc tế mà Hoa Kỳ đã ký.

Tại Madrid, hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Tây Ban Nha bày tỏ cam kết chống biến đổi khí hậu và lập lại ủng hộ thực hiện hiệp ước Kyoto và Paris.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau những cuộc thảo luận tại thủ đô Tây Ban Nha giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, hai nước nói hành động về biến đổi khí hậu là ưu tiên của hai nước.

Ngày thứ Ba 30 tháng 5, ông Modi nói tại Berlin sẽ là một “tội phạm” nếu làm hư hại môi trường đối với thế hệ tương lai giữa lúc thế giới chờ quyết định của Hoa Kỳ về chính sách khí hậu.

Ông Rajoy và ông Modi đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong lãnh vực chống biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG