Đường dẫn truy cập

Thất bại của Trump là thắng lợi của Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Berlin


Thủ tướng Trung quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Phủ Thủ Tướng Đức ở Berlin ngày 1/6/2017.
Thủ tướng Trung quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Phủ Thủ Tướng Đức ở Berlin ngày 1/6/2017.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày thứ Tư 31 tháng 5 đến Berlin bắt đầu chuyến đi thăm châu Âu nhằm thế chân Tổng thống Donald Trump trong giới lãnh đạo chống biến đổi khí hậu khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước khí hậu Paris.

Nhân vật thứ hai của Trung Quốc được đón tiếp theo lễ nghi quân cách tại văn phòng Thủ tướng Angela Merkel, trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của một nước khổng lồ châu Á đang nổi lên đi thăm Đức nhiều ngày sau Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chuyến viếng thăm bất chợt này diễn ra giữa lúc quan ngại gia tăng tại nước Đức về loan báo sắp tới của ông Trump về hiệp ước biến đổi khí hậu Paris. Hiệp ước nhằm mục đích giảm bớt khí thải CO2 mà các nhà khoa học cho rằng là nguyên nhân gây nên mực nước biển dâng cao và hạn hán.

Một nguồn tin nói ông Trump sẽ rút Mỹ ra khỏi hiệp ước.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 tuần này, các giới chức châu Âu và Canada cảnh báo ông Trump là nước Mỹ có nguy cơ nhường quyền lãnh đạo toàn cầu chống biến đổi khí hậu cho Trung Quốc nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước.

Trung Quốc, lâu nay được công nhận là cường quốc có quyền lực thương mại chế ngự trên thế giới, nay hy vọng là bằng cách chứng tỏ quyền lãnh đạo trong việc chống lại biến đổi khí hậu có thể chuyển quyền lực kinh tế sang ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ hơn.

Mặt khác quan hệ giữa hai quốc gia xuất khẩu khổng lồ trên thế giới thường căng thẳng với những kế hoạch của Trung Quốc sẽ áp dụng hạn ngạch nhập khẩu xe chạy bằng điện. Vấn đề gai góc này sẽ được Đức nêu lên trong chuyến viếng thăm này. Tuy nhiên kể từ hội nghị thượng đỉnh G7, bà Merkel và những chính trị gia cao cấp khác đã tỏ ý rằng họ không thấy nước Mỹ do ông Trump lãnh đạo là một đối tác đáng tin cậy trong một loạt các vấn đề từ mậu dịch tự do đến biến đổi khí hậu.

Vào ngày thứ Ba 30 tháng 5, bà Merkel hoan nghênh ông Modi vì cam kết mạnh mẽ của Ấn Độ đối với hiệp ước khí hậu trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ấn Độ. Đây được xem như là dấu hiệu Berlin chuyển trọng tâm về phía châu Á để đáp ứng với lập trường của ông Trump. Sau Berlin, ông Lý sẽ đi Brussels nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Liên hiệp Châu Âu, cả hai phía sẽ loan báo cam kết ngăn chặn biến đổi khí hậu-một tuyên ngôn nhằm đưa ra một thông điệp mạnh mẽ đến ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG