Đường dẫn truy cập

Trump – 100 Ngày Đầu: Đảo ngược chính sách khí hậu của chính quyền Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh hủy bỏ các qui tắc biến đổi khí hậu thời cựu TT Obama, ngày 28/3/2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh hủy bỏ các qui tắc biến đổi khí hậu thời cựu TT Obama, ngày 28/3/2017.

Tổng thống Donald Trump đang đảo ngược chính sách của chính quyền Obama về khí nhà kính. Ngày 28/3 Tổng thống Trung ký sắc lệnh hành pháp nhằm mục đích ban hành các quy tắc về khí thải của nhà máy điện và các chính sách khác mà chính quyền Trump nói rằng đang làm suy yếu tăng trưởng kinh tế. Các nhóm vận động môi trường cho biết tổng thống đang bỏ qua các mối đe dọa nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và họ đang có kế hoạch đẩy lùi các mối đe dọa này. Thông tín viên VOA Steve Baragona có thêm chi tiết sau đây:

Tổng thống Trump đã ra lệnh viết lại các quy tắc nhằm cắt giảm khí nhà kính từ các nhà máy điện của Mỹ. Ông nói rằng tất cả là nhằm mang lại công ăn việc làm:

"Có lẽ không một quy định nào đe dọa giới thợ mỏ, công nhân năng lượng và các công ty của chúng ta bằng các cuộc tấn công tàn phá như thế này đối với ngành công nghiệp của Mỹ".

Chính quyền Obama đặt mục đích cắt giảm 1/3 lượng khí các-bon từ các nhà máy điện vào năm 2030 so với mức năm 2005.

Sắc lệnh hành pháp của ông Trump cũng xóa quy định về sản xuất than đá, dầu khí và hạ thấp vai trò của biến đổi khí hậu trong các quy định liên bang khác.

Sắc lệnh được ban hành sau một sắc lệnh khác, tái xem xét các tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu nghiêm ngặt của chính quyền Obama.

Theo giám đốc ngân sách của Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney, trong dự thảo ngân sách, tổng thống Trump nhắm tới các chương trình về biến đổi khí hậu trong toàn bộ chính phủ liên bang.

"Về vấn đề biến đổi khí hậu, tôi nghĩ rằng Tổng thống cũng nói rõ, chúng ta không phải chi thêm tiền cho vấn đề này nữa. Chúng tôi xem đây là sự phí phạm tiền bạc của quý vị."

Chính quyền ông Trump không đồng thuận với ý kiến chung của giới khoa học, vốn cho rằng khí nhà kính do con người thải ra đang làm nóng trái đất một cách nguy hiểm.

Ông Tomas Carbonell, lãnh đạo của ban chính sách Quỹ Bảo vệ Môi trường nói chính phủ liên bang phải có nghĩa vụ pháp lý để hạn chế khí thải nhà kính:

"Đã 3 lần khác nhau Toà án tối cao cho rằng EPA có thẩm quyền và trách nhiệm để giải quyết mối đe dọa của biến đổi khí hậu theo Đạo luật Không khí sạch."

Giới hữu trách sẽ phải soạn thảo luật lệ mới để thay thế cho những luật lệ mà tổng thống đã triệt tiêu. Các nhóm môi trường dự kiến sẽ chống các luật lệ mới này trước tòa.

Sắc lệnh này không kéo Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp Ước Biến Đổi Khí Hậu Paris, tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nó sẽ khiến Hoa Kỳ ngày càng ít khả năng đạt được các mục tiêu đề ra trong thỏa thuận ở Paris.

VOA Express

XS
SM
MD
LG