Đường dẫn truy cập

EU, Trung Quốc họp bàn biến đổi khí hậu


Tài tử và nhà hoạt động về môi trường người Mỹ Robert Redford trả lời phỏng vấn của AP tạI Paris, Pháp, ngày 5/12/2015.
Tài tử và nhà hoạt động về môi trường người Mỹ Robert Redford trả lời phỏng vấn của AP tạI Paris, Pháp, ngày 5/12/2015.

Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc sẽ họp thượng đỉnh tại Brussels vào 2/6, theo nguồn tin từ bốn giới chức EU. Đây là thượng đỉnh đầu tiên giữa đôi bên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ khiến EU và Trung Quốc đoàn kết chống lại bảo hộ mậu dịch và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Trung Quốc và lãnh đạo các định chế chính của EU sẽ đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ hiệp ước biến đổi khí hậu Paris mà ông Trump đe dọa sẽ rút khỏi, các giới chức cho hay.

Trung Quốc đã yêu cầu hội nghị thượng đỉnh hàng năm, thường được tổ chức vào giữa tháng 7, được tổ chức sớm hơn để đẩy mạnh việc chủ tịch Tập Cận Bình bênh vực tự do mậu dịch tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng 1 năm nay, đáp trả lập trường bảo hộ của ông Trump.

Dù thời điểm diễn ra thượng đỉnh chưa được chính thức loan báo, nhưng các giới chức EU nói việc này đã được thỏa thuận với Bắc Kinh. Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Federica Mogherina, gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi giữa tháng 4 và sau đó tuyên bố đã thảo luận về thượng đỉnh sắp tới này.

“EU và Trung Quốc sẽ đưa ra một thông điệp rất rõ ràng là chúng tôi vẫn cam kết tuân thủ hiệp ước biến đổi khí hậu Paris dù Hoa Kỳ có làm gì đi chăng nữa,” một giới chức EU nói. “Biến đổi khí hậu là một phần lớn của hội nghị thượng đỉnh…vấn đề này nằm rất cao trong nghị trình.”

Dự kiến tuyên bố cuối cùng của thượng đỉnh sẽ gia tăng áp lực đối với ông Trump vì các nhà lãnh đạo khác trong G7 sẽ tìm cách áp dụng tại một thượng đỉnh ở Ý từ ngày 26 đến ngày 27 tháng này, các giới chức cho biết.

Ông Trump đã công khai quan điểm không tin biến đổi khí hậu là ‘nhân tai’ và khi tranh cử đã hứa sẽ “hủy bỏ” Hiệp ước Paris 2015. Hiện ông đang hoãn lại quyết định có nên duy trì hay bãi bỏ hiệp ước toàn cầu này.

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Trump sẽ loan báo quyết định về vấn đề này sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh khối G7 trở về.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG