Đường dẫn truy cập

Vụ án xét xử các nhà hoạt động cho dân chủ khởi sự tại Ai Cập


Cảnh sát ngồi phía trước phòng giam giữ nhân viên Ai Cập của các tổ chức bất vụ lợi trong phiên xử ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 26/2/2012
Cảnh sát ngồi phía trước phòng giam giữ nhân viên Ai Cập của các tổ chức bất vụ lợi trong phiên xử ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 26/2/2012

Một tòa án Ai Cập đã bắt đầu xét xử 16 người Mỹ và 27 nhân viên khác của các tổ chức bất vụ lợi nước ngoài, trong một vụ án đã đe dọa đến bang giao giữa Cairo và Washington và số viện trợ 1 tỉ 300 triệu đô la hàng năm của Mỹ dành cho Ai Cập.

Thẩm phán Mahmoud Mohammed Shoukry chủ tọa một phiên tòa náo loạn khai mạc hôm Chủ nhật, trước khi đình phiên tòa lại vào ngày 26 tháng Tư. Các ký giả truyền hình vây chung quanh ông và một giới chức bộ nội vụ đã đe dọa trục xuất các ký giả khỏi phòng xử đầy náo loạn tại Cairo.

13 bị cáo người Ai Cập xuất hiện tại tòa đã được trả tự do cho đến phiên xử kế tiếp. Những người bị truy tố trong vụ này bị cấm rời khỏi Ai Cập, và một số công dân Mỹ bị nhắm tới trong cuộc điều tra đã chạy vào tá túc trong tòa đại sứ Mỹ tại Cairo. Những người khác đã rời khỏi Ai Cập trước khi lệnh cấm ra khỏi nước này được ban hành.

43 bị cáo, trong số này có con trai của Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Ray LaHood, bị truy tố vì tội nhận các ngân khoản bất hợp pháp từ nước ngoài để thực hiện những hoạt động chính trị không liên hệ gì tới công tác xã hội dân sự của họ và không có giấy phép hoạt động.

Những tổ chức này nói từ lâu họ vẫn cố tìm cách đăng ký ở Ai Cập. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay những nhóm này có mặt ở đó để giúp trong các cuộc bầu cử. Theo bộ Ngoại giao những người Mỹ này hoàn toàn không ngả theo phe phái nào và không hề gây quĩ hay ủng hộ cho bất cứ một ứng cử viên chính trị nào.

Washington đã cảnh báo có thể cắt 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự hàng năm của Hoa Kỳ cho Ai Cập nếu vụ xét xử cứ tiến hành.

Lên tiếng tại Ma Rốc hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói các giới chức Mỹ đang lượng định những diễn biến mới nhất. Nghe nói chính quyền của tổng thống Obama "đang ráo riết thảo luận" với Ai Cập để giải quyết vấn đề.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG