Đường dẫn truy cập

Thượng Nghị sĩ McCain: Ai Cập tích cực giải quyết vấn đề các nhà hoạt động Mỹ


Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ lạc quan một cách dè dặt là vụ xét xử các tổ chức phi chính phủ Mỹ sẽ sớm được giải quyết
Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ lạc quan một cách dè dặt là vụ xét xử các tổ chức phi chính phủ Mỹ sẽ sớm được giải quyết

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain cho biết Ai Cập đã đảm bảo là đang làm việc ráo riết để giải quyết tranh chấp với Washington về những nhà hoạt động dân chủ Hoa Kỳ đang bị Ai Cập xét xử vì làm việc bất hợp pháp tại nước này.

Hôm thứ Hai, Thượng nghị sĩ McCain nói ông nhận được đảm bảo này khi ông hướng dẫn một phái đoàn gồm 5 nghị sĩ Mỹ thảo luận với người đứng đầu nhà cầm quyền quân sự Ai Cập, thống chế Hussein Tantawi tại Cairo.

Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ lạc quan dè dặt là việc truy tố hình sự đối với những tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ sẽ được sớm giải quyết.

Nhà chức trách Ai Cập có kế hoạch vào ngày Chủ Nhật mở phiên xử 43 nhà hoạt động dân chủ bị cáo buộc làm việc tại Ai Cập và nhận tài trợ của nước ngoài không có phép.

Những nhà hoạt động này gồm 19 người Mỹ, trong đó có ông Sam Lahood, con trai của Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray Lahood. Một số viên chức Mỹ và các nhà lập pháp cảnh báo Ai Cập là nước này có nguy cơ mất 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ nếu vẫn tiến hành vụ xử án.

Thượng nghị sĩ McCain nói đe dọa Ai Cập phản tác dụng. Ông cho biết những cuộc gặp gỡ của phái đoàn của ông với các giới chức Ai Cập nhằm tìm ra lợi ích chung và hỗ trợ cho điều ông gọi là “việc chuyển đổi rất khó khăn sang dân chủ” từ quyền cai trị của quân đội.

Một thành viên khác của phái đoàn Mỹ, Thượng nghị sĩ Linsey Graham, chỉ trích vụ xử của Ai Cập nhắm vào các nhà hoạt động dân chủ là “có động cơ chính trị”và qui lỗi cho một cá nhân với lịch trình chính trị không có lợi cho công ích.

Lời bình luận của ông ám chỉ Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Ai Cập Abul Naga, một người chỉ trích kịch liệt các tổ chức phi chính phủ và là một phụ tá của Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak.

Phái đoàn Hoa Kỳ cũng gặp các nhà lập pháp Ai Cập và những thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo, một tổ chức Hồi Giáo chính của Ai Cập chiếm được hầu hết các ghế trong Quốc hội Ai Cập trong một vòng bầu cử nhiều giai đoạn đã kết thúc trong tháng trước.

Các nghị sĩ nói đại diện của Huynh đệ Hồi Giáo hứa xét lại luật hạn chế NGO. Những nhà hoạt động của Mỹ đã bị truy tố theo luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG