Đường dẫn truy cập

Ông Mubarak hứa không tái tranh cử, biểu tình vẫn tiếp diễn


Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tuyên bố sẽ không tái tranh cử
Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tuyên bố sẽ không tái tranh cử

Tổng thống Hosni Mubarak, người đã cai trị Ai Cập gần ba thập kỷ qua, nói rằng ông sẽ không tái tranh cử vào tháng 9 tới đây. Thông báo đưa ra vào chiều tối hôm qua của ông Mubarak này đã tạo ra những phản ứng khác nhau từ phía những người biểu tình đã tổ chức một cuộc nổi dậy chưa từng thấy, bắt đầu cách đây 1 tuần. Từ thủ đô Cairo, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Loan báo của Tổng thống Hosni Mubarak đưa ra tiếp theo sau một tuần lễ biểu tình phản đối mà đỉnh điểm là cuộc tập trung đông đảo ngày hôm qua, thu hút hàng trăm ngàn người biểu tình chống chính phủ ở quảng trường Tahrir của thủ đô Cairo.

Ông Mubarak xuất hiện trực tiếp trên đài truyền hình vào chiều tối hôm qua, và tuyên bố ông không có ý định tái tranh cử tổng thống bởi vì nhiệm vụ hàng đầu của ông là bảo đảm ổn định và bảo toàn thanh danh cho đất nước.

Các cuộc biểu tình đã bùng ra cách đây một tuần. Nhiều người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với cảnh sát, và hàng trăm người bị thương.

Người biểu tình đã reo hò tối hôm qua khi họ nghe loan báo của Tổng thống Mubarak ở quảng trường Tahrir và những khu vực quanh đó. Tuy nhiên trong lúc một số người bày tỏ vui mừng thì những người khác vẫn tỏ ra căm phẫn và thất vọng. Một số thủ lãnh đối lập nói rằng các kế hoạch của ông Mubarak đưa ra vẫn chưa đủ. Còn đến 7 tháng nữa mới có bầu cử, trong khi những người biểu tình muốn ông ra đi ngay bây giờ, chứ không thể chậm trễ hơn.

Một đám rất đông người biểu tình vẫn tập trung ở quảng trường sau giờ giới nghiêm. Nhiều người tuyên bố họ sẽ không đi đâu hết cho đến khi nào ông Mubarak không những từ chức mà còn phải rời khỏi Ai Cập trước ngày thứ Sáu.

Quân đội đã án ngữ tại các vị trí như họ đã làm trong mấy ngày qua. Người biểu tình cảm thấy tự tin sau khi các sĩ quan quân đội nói rằng họ xem các cuộc biểu tình là hợp pháp và hứa sẽ không nổ súng vào người dân, miễn là biểu tình diễn ra trong ôn hòa.

Một câu hỏi lớn đặt ra là hình thức chính phủ nào sẽ hình thành một khi ông Mubarak rời nhiệm sở như đã hứa. Đã có những sự bất đồng trong giới đối lập về việc liệu Ai Cập sẽ đi theo con đường cải cách dân chủ hay rốt cuộc sẽ trở thành một nhà nước Hồi giáo.

Những người ủng hộ Tổng thống Mubarak trả lời phỏng vấn trên đường phố của thủ đô Cairo kêu gọi ông tiếp tục tại chức. Hàng trăm người ủng hộ ông Mubarak đã tập trung trong một cuộc biểu tình riêng và đã tổ chức một cuộc tuần hành vào sáng hôm nay.

Hình ảnh biểu tình trên đường phố Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG