Đường dẫn truy cập

Các liên minh chủ yếu trong cuộc bầu cử ở Ai Cập


Ứng cử viên Amr Zaki (trái) của Ðảng Tự do và công lý của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nói chuyện với người dân tại Cairo, ngày 26/11/2011
Ứng cử viên Amr Zaki (trái) của Ðảng Tự do và công lý của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nói chuyện với người dân tại Cairo, ngày 26/11/2011

Các liên minh chính trong cuộc bầu cử ở Ai Cập gồm có:

Liên minh Dân Chủ vì Ai Cập: được thành lập vào tháng 6 năm 2011. Đây là liên minh chính trị đáng kể đầu tiên xuất hiện sau khi Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức hồi tháng Hai. Liên minh này do Đảng Tự Do và Công Lý của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lãnh đạo, và bao gồm ít nhất 5 nhóm chính trị khác. Liên minh Dân chủ này khởi sự như một liên minh rộng rãi quy tụ các đảng theo khuynh hướng cấp tiến và các đảng Hồi giáo, nhưng một số thành viên ban đầu đã rời liên minh vì những khác biệt về ý thức hệ.

Liên minh Hồi giáo (Liên minh vì Ai Cập) do đảng Salafi al-Nour cầm đầu, bao gồm ít nhất 2 nhóm khác, thành lập vào cuối tháng 9. Thành viên của liên minh này thoạt tiên trực thuộc Liên minh Dân Chủ, tuy nhiên họ rời bỏ liên minh này vì một số bất đồng liên quan tới số các ứng cử viên họ có thể đăng ký để tham gia bầu cử.

Khối Ai Cập: Liên minh cấp tiến này đã mất nhiều thành viên từ khi được thành lập vào tháng 8, và nay chỉ bao gồm nhóm Người Ai Cập Tự do, và các đảng Dân chủ Xã Hội và nhóm al-Tagammu. Khối này nói họ hy vọng có thể quy tụ các lực lượng chính trị quyết tâm đeo đuổi một chế độ dân chủ dân sự, dựa trên nguyên tắc tách tôn giáo ra khỏi chính trị.

Liên minh Hoàn tất Cách mạng: Thành lập hồi tháng 10, liên minh này bao gồm những người trẻ tuổi, theo khuynh hướng xã hội, cấp tiến và các đảng phái Hồi giáo ôn hòa. Đa số thành viên của nhóm này trước đây có mặt trong Khối Ai Cập. Liên minh Hoàn tất Cách mạng bao gồm Liên minh Thanh niên Cách mạng, Đảng Tự do Ai Cập, và đảng Liên minh Xã hội Nhân dân.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG