Đường dẫn truy cập

Ai Cập truy tố các công dân Mỹ thuộc tổ chức phi chính phủ


Những người làm việc cho 1 tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ chờ đợi trong khi giới chức Ai Cập khám xét văn phòng của họ ở Cairo, 29/12/2011
Những người làm việc cho 1 tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ chờ đợi trong khi giới chức Ai Cập khám xét văn phòng của họ ở Cairo, 29/12/2011

Chính quyền Tổng thống Obama cho biết Ai Cập đã chính thức truy tố nhiều công dân Mỹ, liên quan đến một cuộc điều tra về tài trợ nước ngoài bất hợp pháp của các tổ chức phi chính phủ.

Bà Victoria Nulan, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nói chính phủ đã nhận được tài liệu chính thức truy tố từ Ai Cập hôm thứ Tư. Bà cho biết các phiên dịch viên đang dịch thuật văn kiện dài 100 trang để tìm hiểu xem các công dân Mỹ nào đã bị truy tố và truy tố vì tội danh gì.

Hôm thứ Hai các nhà điều tra Ai Cập cho biết là đã truy tố 43 nhà hoạt động cả người trong nước lẫn người nước ngoài, trong đó có 19 người Mỹ, làm việc cho các tổ chức phi chính phủ muốn thăng tiến nền dân chủ còn phôi thai của Ai Cập. Các công tố viên Ai Cập đã cho lục soát các văn phòng các tổ chức trên vào tháng 12 vì nghi họ hoạt động không có giấy phép và nhận tài trợ bất hợp pháp của nước ngoài.

Washington nói những người Mỹ này không làm chuyện gì sai trái.

Thủ tướng Ai cập nói chính phủ của ông sẽ không lui bước trong cuộc điều tra, mặc dù Hoa Kỳ cảnh báo điều đó có thể khiến Cairo bị cắt 1,3 tỉ trong viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ.

Ai Cập nói họ đã cấm một số người Mỹ ra khỏi Ai Cập trong lúc cuộc điều tra đang tiến hành. Một trong những người Mỹ này là ông Sam LaHood, con trai của Bộ trưởng Giao thông Ray LaHood. Washington cho biết một số người Mỹ đã tỵ nạn tại tòa đại sứ Mỹ tại Cairo, nhưng không tiết lộ bao nhiêu người hoặc danh tính của họ.

Thẩm phán Ai Cập Sameh Abu Zaid hôm thứ Tư cho biết các cuộc lục soát tháng 12 cho thấy chứng cớ về tài trợ bất hợp pháp từ Mỹ, châu Âu và các nước Ả Rập. Ông nói một số người trong các tổ chức phi chính phủ đã thu thập thông tin về những vị trí của các đơn vị quân đội Ai Cập tại các thành phố Ismailia và Suez cho thấy hoạt động của họ vượt ra khỏi công việc của xã hội dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG