Đường dẫn truy cập

Doanh số mua súng ở Mỹ tăng mạnh trước các biện pháp hạn chế


Xu Mengtao of China crashes during the women's aerials finals at Phoenix Snow Park at the 2018 Winter Olympics in Pyeongchang, South Korea.
Xu Mengtao of China crashes during the women's aerials finals at Phoenix Snow Park at the 2018 Winter Olympics in Pyeongchang, South Korea.

Doanh số bán súng ở Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây trong bối cảnh một số người mua lo lắng về những vụ tấn công khủng bố, và việc Tổng thống Barack Obama áp đặt những biện pháp kiểm soát mới, được công bố hôm thứ Ba, nhắm vào người bán và người mua súng.

Quyền sở hữu súng được minh định trong Hiến pháp Hoa Kỳ. Nhà chức trách ước tính có khoảng 300 triệu khẩu súng đang lưu hành, với tỉ lệ gần như là mỗi người một khẩu súng trong dân số 322 triệu người Mỹ. Tuy nhiên tình trạng sở hữu súng mang tính tập trung, với chỉ khoảng một phần ba người Mỹ sống trong một hộ gia đình có người sở hữu một khẩu súng.

Với những vụ tấn công khủng bố tại Paris và San Bernardino ở bang California trong hai tháng qua và tin tức cho hay Tổng thống Obama nói ông có ý định áp đặt những hạn chế mới về doanh số bán súng, người mua súng đã đổ xô đến những cửa hàng để mua thêm vũ khí, thường là súng ngắn.

Cục Điều tra Liên bang cho biết họ đã thực hiện hơn 23 triệu cuộc kiểm tra lý lịch cho việc sở hữu súng vào năm ngoái, con số cao nhất từ trước tới giờ. Một tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng, Qũy Thể thao Bắn súng Quốc gia, cho biết hơn 14 triệu trong số những cuộc kiểm tra đó là cho những vụ mua súng, phần còn lại cho giấy phép mang vũ khí được cất giấu.

Những hạn chế mới của ông Obama nhắm mục tiêu kiểm soát những vụ bán súng của những người kinh doanh không đăng ký và loại bỏ lỗ hổng trong những "hội chợ súng" cho phép người mua tránh phải trải qua cuộc kiểm tra lý lịch của liên bang.

Những quy định mới vấp phải sự phản đối rộng khắp từ những tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng ở Mỹ và từ những ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, những người có thể nhanh chóng đảo ngược những quy định này nếu họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11. Họ nói rằng nếu có những quy định này thì cũng không ngăn chặn được những vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ, và sẽ gây bất tiện hơn cho những người mua súng hợp pháp.

Tuy nhiên, ngay cả với những quy định mới, hầu hết những vụ mua súng hợp pháp ở Mỹ có phần chắc vẫn sẽ diễn ra tương đối dễ dàng, và không tốn nhiều thời gian hơn bao nhiêu so với việc mua tạp hóa.

Súng được bán tại hàng ngàn cửa hàng ở Mỹ, từ những doanh nghiệp nhỏ cho tới những chuỗi siêu thị khổng lồ như Walmart, nơi bán súng lớn nhất ở Mỹ. Hiện có hơn 54.000 khẩu súng được đăng ký với liên bang, cùng với khoảng 7.800 cửa hàng cầm đồ bán súng và có từ 2.000 đến 5.200 hội chợ súng hàng năm.

Những người mua súng từ những người bán súng được cấp giấy phép bắt buộc phải trải qua một cuộc kiểm tra lý lịch nhanh chóng với nhà chức trách liên bang kéo dài không quá 30 giây, và nếu vụ mua súng bị chậm trễ thì nó vẫn có thể được hoàn tất nếu FBI không phản đối trong vòng ba ngày.

Có một số đối tượng bị từ chối khi họ tìm cách mua súng, bao gồm những người bị kết án về những tội ác có án tù từ một năm trở lên, những người đào tẩu trốn tránh công lý, những tội phạm ma túy bị kết án, những người đã bị tòa án phán quyết là không đủ năng lực thần kinh, những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Mỹ, và những người bị đuổi khỏi lực lượng vũ trang của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG