Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama giải thích về các biện pháp kiểm soát súng


Những người sở hữu súng tập bắn gần Colorado Springs, Colorado.
Những người sở hữu súng tập bắn gần Colorado Springs, Colorado.

Tổng thống Barack Obama thảo luận về sáng kiến mới của ông để ngăn chặn bạo động do súng gây ra trong bài diễn văn ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc, khi ông đưa ra những chi tiết cho người Mỹ về mệnh lệnh hành chánh của ông mà ông nói sẽ không chà đạp các quyền hiến định.

Các biện pháp, được Tòa Bạch Ốc loan báo lần đầu trong hôm qua, trong đó bao gồm việc nới rộng kiểm soát lý lịch, chấp hành những luật lệ về súng hữu hiệu hơn, tăng cường việc chữa trị các bệnh tâm thần và nghiên cứu thêm những công nghệ về an toàn súng ống.

Tổng thống Obama đã trình bày những khuyến nghị, được thảo luận trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua với các giới chức cao cấp, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Giám đốc FBI James Corney. Tổng thống Obama nói:

“Tuy chúng tôi phải nói rõ là việc này không giải quyết tất cả những tội phạm bạo động tại đất nước này. Nó sẽ không ngăn ngừa được tất cả những vụ bắn giết hàng loạt. Nó không ngăn được tất cả súng ống lọt vào tay tội phạm. Nhưng việc này có thể giúp cứu được sinh mạng tại đất nước này và tránh cho các gia đình những nỗi đau buồn và những sự mất mác to lớn mà họ phải gánh chịu từ hậu quả của việc súng ống lọt vào tay bọn tội phạm.”

Tổng thống Obama thảo luận trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với các giới chức cao cấp, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch (trái) và Giám đốc FBI James Corney.
Tổng thống Obama thảo luận trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với các giới chức cao cấp, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch (trái) và Giám đốc FBI James Corney.

Một yếu tố quan trọng của kế hoạch này là tất cả những người buôn bán súng, kể cả tại các cuộc triển lãm súng, phải có giấy phép và phải thực hiện việc kiểm tra lý lịch.

Những cuộc thăm dò mới đây cho thấy con số ngày càng tăng những người Mỹ ủng hộ việc kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Tuy nhiên nhiều người có súng tại Mỹ cảm thấy là bất cứ nỗ lực nào để quản lý súng ống đều vi phạm quyền sở hữu súng ống được hiến pháp qui định. Ông James Hillin, một chủ tiệm súng tại Texas nói:

“Các cuộc triển lãm súng - không có lổ hổng, không có chỗ nào nói rằng bạn có thể hay không có thể mua súng chỉ vì có một chỗ nào đó. Chúng tôi được phép mua súng từ các cá nhân. Họ muốn đăng ký trên toàn quốc. Đăng ký trên toàn quốc dẫn đến việc tịch thu súng. Hitler, Stalin -các nhà lãnh đạo này có một lúc tịch thu tất cả các loại súng để họ có thể bắt đầu kiểm soát dân chúng, và đó là ý nghĩa của việc này.”

Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát chống lại những hạn chế thêm nữa đối với quyền sở hữu súng, và bất cứ hành động nào mà tổng thống định thực hiện cũng sẽ gặp phải những thách thức về pháp lý.

Tổng thống Obama nói mỗi năm có hàng ngàn người thiệt mạng vì súng tại Hoa Kỳ, trong đó có những vụ bắn giết tập thể và tự tử, với tỉ lệ lớn hơn nhiều so với các nước khác trên toàn thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG