Đường dẫn truy cập

121 di dân bất hợp pháp bị câu lưu, chờ bị trục xuất khỏi Mỹ


Cơ quan Thực thi Luật Di trú và Hải quan các cuộc bố ráp đầu tiên nhằm trục xuất các gia đình đã di dân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ tháng Năm 2014.
Cơ quan Thực thi Luật Di trú và Hải quan các cuộc bố ráp đầu tiên nhằm trục xuất các gia đình đã di dân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ tháng Năm 2014.

Các giới chức Mỹ cho hay giới thẩm quyền về di trú đã câu lưu 121 người từ hôm thứ Sáu, trong các cuộc bố ráp đầu tiên nhằm trục xuất các gia đình đã di dân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ tháng Năm 2014.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson nói rằng các đối tượng này đã bị câu lưu tại các bang Texas, Georgia và North Carolina. Ông Johnson mô tả những người này là thành viên của các gia đình Trung Mỹ đã băng qua biên giới vào nước Mỹ từ Mexico.

Nhà chức trách nói rằng những người bị cầm giữ trước đó đã bị một toà án di trú ra lệnh trục xuất, sau khi đã tận dụng mọi biện pháp pháp lý để tránh bị gửi trả về quê hương của họ.

Ông Johnson nói đa số được đưa vào các trung tâm tạm giam ở Texas trong khi chờ bị trục xuất.

Tòa Bạch Ốc không bình luận về những chi tiết trong các vụ bắt giữ, vốn đã gây chia rẽ trong giới lãnh đạo chính trị Mỹ, và khơi ra những vụ tranh cãi trong công chúng Mỹ. Nhưng người phát ngôn của Tòa Bạch ốc Josh Earnest nói rằng trọng tâm của các ưu tiên trong việc thực thi luật di trú là trục xuất những người vi phạm luật, hơn là những gia đình, trong khi nhắm vào thành phần vượt biên vào đất Mỹ trong thời gian gần đây.

Các vụ bắt giữ mới nhất chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ của con số khoảng 100,000 di dân từ Trung Mỹ, đa số là những bà mẹ và những đứa trẻ không có người lớn đi kèm, đã bắt đầu vượt biên tràn vào nước Mỹ theo nhiều đợt cách nay gần 20 tháng.

Giới phân tích liên kết vụ gia tăng số người vượt biên giới sang Mỹ cho bạo lực liên quan tới các băng đảng tội phạm ở Trung Mỹ, cũng như cho những nỗ lực của những người tìm cách đoàn tụ với thân nhân hiện đã ở Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG