Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ chuẩn bị khai mạc Đại hội đảng ở Philadelphia


Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ khai mạc hôm 25/7 tại Philadelphia, Pennsylvania.
Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ khai mạc hôm 25/7 tại Philadelphia, Pennsylvania.

Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ sẽ khai mạc hôm thứ Hai, 25/7, tại Philadelphia, Pennsylvania. Tại đó, lần đầu tiên một phụ nữ Mỹ sẽ được đề cử đại diện cho một đảng lớn ra tranh cử tổng thống. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng bà Hillary Clinton đã chọn được người liên danh tranh cử với bà, nhưng bà có thể còn nhiều việc phải làm để truyền cảm hứng và đoàn kết những người của đảng Dân chủ để chuẩn bị cho cuộc đấu với ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Bà Hillary Clinton, người sắp được đảng Dân chủ đề cử, cho biết trong những ngày tới bà sẽ thể hiện sự tương phản rõ rệt với đối thủ của bà bên đảng Cộng hòa.

Bà nói: "Chúng ta sẽ đưa ra một tầm nhìn rất khác cho đất nước, đó là tầm nhìn về xây dựng những cầu nối, chứ không phải là thành luỹ. Chấp nhận sự đa dạng làm cho đất nước chúng ta vĩ đại".

Bà Clinton đã phát biểu hôm 23/6 cùng người mới được bà chọn để tranh cử chức phó tổng thống, Thượng nghị sĩ Virginia Tim Kaine.

Trong khi ông Donald Trump tập trung vào vấn đề nhập cư bất hợp pháp và các mối đe dọa mơ hồ khác đối với nước Mỹ tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa hồi tuần trước, ông Kaine lại trực tiếp tìm cách thu hút sự chú ý của cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha đang phát triển ở Mỹ, đồng thời nêu bật khả năng nói tiếng Tây Ban Nha lưu loát của ông.

Ông nói: "Chào mừng tất cả mọi người! Mọi người ở đất nước chúng ta đều được chào đón, đúng không? Bởi vì chúng ta đều là người Mỹ".

Ông Trump đã đáp trả trên Twitter, chê bai việc ông Kaine ủng hộ các thỏa thuận thương mại quốc tế và cho rằng liên danh Clinton-Kaine “tỏ ra không có khí chất tổng thống” và sẽ làm cho Nhà nước Hồi giáo mạnh bạo hơn.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Reince Priebus cũng phát biểu:

"Việc bà Clinton làm tổng thống đồng nghĩa với việc nước Mỹ càng rời xa các nguyên tắc về chính phủ hạn chế, doanh nghiệp tự do, một nền quốc phòng vững mạnh, và các gia đình được trao quyền. Về chính sách đối ngoại, việc bà Clinton làm tổng thống đồng nghĩa với việc bỏ quên bạn bè chúng ta trong khi giúp kẻ thù của chúng ta có nhiều khả năng".

Trong số những người đầu tiên phát biểu tại đại hội của đảng Dân chủ sẽ là đối thủ chính của bà Clinton trước đó -- Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders.

Ông Sanders nói: "Điều hiển nhiên là bà Hillary Clinton và tôi bất đồng về một số vấn đề. Điều cốt lõi của chiến dịch tranh cử này là như vậy. Điều cốt lõi của dân chủ là như vậy".

Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người ủng hộ ông Sanders không hào hứng với bà Clinton. Hôm 24/7, ông Sanders kêu gọi loại bỏ nữ chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schultz, sau khi các email bị rò rỉ cho thấy các quan chức của đảng đã đứng về phía bà Clinton và vạch ra chiến lược chống lại ông Sanders trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Vấn đề tranh cãi này cho thấy có phần chắc là đại hội của đảng Dân chủ sẽ không tránh được những chuyện kịch tính và gây phân tâm, giống như đại hội của đảng Cộng hòa hồi tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG