Đường dẫn truy cập

Đảng viên Dân chủ Mỹ bỏ phiếu chống lại việc thay đổi hệ thống siêu đại biểu


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chào người ủng hộ tại một cuộc gặp gỡ trong đêm bầu cử chính ngày 19 tháng 4 năm 2016 tại thành phố New York.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chào người ủng hộ tại một cuộc gặp gỡ trong đêm bầu cử chính ngày 19 tháng 4 năm 2016 tại thành phố New York.

Một nhóm chuyên trách về quy định trong Đảng Dân chủ Mỹ đã bỏ phiếu chống lại việc dẹp bỏ hệ thống siêu đại biểu mà những người ủng hộ cựu ứng cử viên Bernie Sanders đã đòi hỏi.

Vai trò của các siêu đại biểu là chủ đề chính trong cuộc thảo luận tại cuộc họp hôm 23/7 của ủy ban về quy định của đại hội đảng, trước khi diễn ra đại hội toàn quốc tại thành phố Philadelphia ở miền đông, nơi bà Hillary Clinton sẽ chính thức chấp nhận sự đề cử để tranh cử tổng thống.

Các siêu đại biểu là các quan chức dân cử và những người trong đảng và họ có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên nào mà họ lựa chọn tại đại hội. Các siêu đại biểu đã ủng hộ mạnh mẽ bà Clinton. Bà đã có 602 siêu đại biểu so với 48 người đưa ra cam kết với đối thủ chính của bà trong đảng Dân chủ.

Ông Sanders đã luôn nói rằng ông muốn thấy vai trò của các siêu đại biểu được xem xét lại.

Nhưng những gì ông nhận được sau cuộc họp hôm 23/7 là đảng Dân chủ hứa thành lập một ủy ban để soạn thảo những thay đổi về hệ thống siêu đại biểu, và sẽ báo cáo vào năm 2018, hai năm trước cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Tuy vậy, ông Sanders cũng đã có thể để lại dấu ấn của mình trong cương lĩnh tranh cử của đảng. Những điểm chính trong chiến dịch vận động bầu cử của ông Sanders là đề xuất về mức lương tối thiểu liên bang là 15 đôla, bãi bỏ án tử hình, và miễn học phí đại học cho một số sinh viên.

Việc đưa các đề xuất của ông vào cương lĩnh đồng nghĩa việc bất kỳ chia rẽ nào trong Đảng Dân chủ ít có khả năng sẽ trở thành đề tài tranh cãi công khai tại đại hội đảng vào cuối tuần này.

Đảng Dân chủ muốn thể hiện là một đảng thống nhất. Tuy nhiên, việc gần đây lộ ra các email của Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ bị tin tặc lấy trộm cho biết chi tiết sự chia rẽ giữa ủy ban và ông Sanders có thể cản trở mục tiêu đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG