Đường dẫn truy cập

Những bất hòa, email bại lộ làm lu mờ đại hội toàn quốc Ðảng Dân chủ trước ngày khai mạc


Ứng cử viên tổng thống của Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, tại cuộc mít tinh ở Fairgrounds Entertainment Hall, thành phố Tampa, bang Florida, hôm 22/7.
Ứng cử viên tổng thống của Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, tại cuộc mít tinh ở Fairgrounds Entertainment Hall, thành phố Tampa, bang Florida, hôm 22/7.

Lãnh đạo Ðảng Dân chủ của Mỹ từ chức hôm Chủ nhật, ngay trước ngày khai mạc đại hội toàn quốc theo trông đợi sẽ chính thức đề cử cựu ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên của đảng ra tranh chức tổng thống.

Bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch Ủy ban toàn quốc của Ðảng Dân chủ, từ chức giữa lúc nổi lên những tranh cãi dữ dội về các email bị bại lộ cho thấy các thủ lãnh trong đảng chế giễu và chỉ trích cuộc vận động đột ngột nổi lên của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont, trong lúc ông Sanders đặt ra một thử thách lớn ngoài dự kiến cho bà Clinton để tranh quyền đề cử. Bà Wasserman Schultz, một đại biểu của bang Florida, theo trông đợi sẽ chính thức từ chức khi đại hội trong tuần này ở Philadelphia bế mạc.

Ông Sanders trước đó đã yêu cầu bà Wasserman Schultz từ chức sau khi trang web WikiLeaks tiết lộ gần 20.000 email của các thủ lãnh Ðảng Dân chủ trong hơn một năm rưỡi qua.

Sau khi bà Wasserman Schultz thông báo từ chức, ông Sanders ra một tuyên bố nói rằng: “Bà Debbie Wasserman Schultz đã quyết định đúng đắn cho tương lai của Ðảng Dân chủ. Bà xứng đáng được đảng cám ơn về những năm đã phục vụ cho đảng, nhưng bây giờ đảng cần một lãnh đạo mới để mở ra những cách cửa cho đảng và đón tiếp những người tích cực làm việc và những người trẻ. Lãnh đạo đảng phải luôn công tâm trong tiến trình chọn ứng cử viên tổng thống, điều mà đã không xảy ra trong cuộc đua năm 2016.”

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN, Thượng nghị sĩ bang Vermont này nói những bình luận trong các email bị lộ “thật đáng sỉ nhục,” nhưng ông không quá ngạc nhiên. Ông nói: “Đó là điều mà chúng ta bàn đến cách đây 6 tháng rằng Ủy ban toàn quốc Ðảng Dân chủ ủng hộ bà Hillary Clinton và chống cuộc vận động của tôi.”

Trong lúc thông tin về những Email bị lộ nổi lên, bà Wasserman Schultz nói với các đồng chí của bà là bà sẽ không phát biểu tại đại hội và cũng không chủ trì đại hội. Sau đó bà tuyên bố từ chức chủ tịch Ủy ban toàn quốc Ðảng Dân chủ.

Bà Clinton ra một thông báo nói: “Tôi cám ơn bà Debbie đã đưa Ðảng Dân chủ đến đại hội lịch sử năm nay ở Philadelphia, và tôi biết rằng những sự kiện trong tuần này sẽ thành công nhờ sự tích cực và tài lãnh đạo của bà. Đơn giản là không có ai giỏi hơn trong trận đấu với Ðảng Cộng hòa.”

Tổng thống Barack Obama ra một thông báo nói rằng “Sự lãnh đạo của bà trong Ủy ban toàn quốc Ðảng Dân chủ có ý nghĩa không chỉ là một người đã đoàn kết các đảng viên Dân chủ lại với nhau cho cuộc vận động tái tranh cử của tôi, mà còn giúp thành đạt các mục tiêu chung mà chúng ta đã làm được cho cả đất nước trong 4 năm qua. Vai trò trọng yếu của bà trong việc giúp khôi phục nền kinh tế, trong mục tiêu của chúng ta về xã hội, công lý và chăm sóc sức khỏe cho tất cả người dân Mỹ sẽ là một di sản của bà để lại trong thời gian bà làm Chủ tịch Đảng.”

Đại hội của Ðảng Dân chủ sẽ khai mạc vào thứ Hai ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Hơn 500 đại biểu trong số khoảng 5.000 người theo dự trù sẽ đến tham dự đại hội.

Quản lý ban vận động tranh cử của bà Clinton, ông Robby Mook gợi ý rằng “những người đại diện cho nhà nước Nga” đã đánh cắp các email và phổ biến chúng trong lúc đại hội của Ðảng Dân chủ sắp khai mạc, như là một âm mưu giúp người được Ðảng Cộng hòa đề cử là ông Donald Trump, nhưng ông Mook không đưa ra bằng chứng nào. Phía ban vận động tranh cử của ông Trump nói phát biểu của ông Mook là “một câu chuyện khôi hài.”

Sau một cuộc tranh đua kéo dài đề tranh quyền đề cử, ông Sanders đã ủng hộ bà Clinton và sẽ phát biểu tại đại hội toàn quốc vào thứ Hai cho bà Clinton. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng sẽ phát biểu vào thứ Hai. Ông Sanders nói ông sẽ “làm mọi thứ có thể để bảo đảm” là ông Trump không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 tới để chọn người kế vị Tổng thống Barack Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG