Đường dẫn truy cập

Bà Clinton chọn TNS Tim Kaine đứng chung liên danh tranh cử


Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ đại diện bang Virginia Tim Kaine tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia ở Annandale, Virginia, ngày 14 tháng 7 năm 2016.
Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ đại diện bang Virginia Tim Kaine tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia ở Annandale, Virginia, ngày 14 tháng 7 năm 2016.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã đề cử Thượng nghị sĩ đại diện bang Virginia Tim Kaine là người đứng phó cho bà trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Ông Kaine là một chính khách lão thành của Đảng Dân chủ, ông tự miêu tả mình là “không có gì hấp dẫn”. Ông còn là người có khuynh hướng ôn hòa, và có khả năng thu hút các cử tri dị ứng với ông Donald Trump, hoặc những người có thể đang gặp khó khăn cân nhắc xem liệu có nên hoàn toàn ủng hộ bà Clinton hay không.

Nói với chương trình tin tức đài CBS, bà Clinton nói: “Ông Kaine chưa hề thất cử lần nào. Ông là một thị trưởng, thống đốc, Thượng nghị sĩ đẳng cấp thế giới, và là một trong các nghị sĩ được kính trọng nhất mà tôi được biết.”

Ông Kaine viết trên trang Twitter của ông rằng ông lấy làm vinh dự đựơc chọn và ông “nóng lòng trông chờ để lên đường vận động tranh cử” vào ngày thứ Bảy này ở Miami. Theo dự kiến, ông sẽ xuất hiện cùng bà Clinton tại cuộc mít tinh ở Đại học Miami.

Ông Kaine, 58 tuổi, sinh quán ở Minnesota và là một luật sư tốt nghiệp Đại học Harvard, cũng là trường mà Tổng thống Barack Obama từng theo học và tốt nghiệp.

Trong thời gian theo học Harvard, ông Kaine, một người theo Công giáo, bỏ ra một năm để sang Honduras làm việc trong tư cách một nhà truyền giáo và dạy học.

Theo tiểu sử của ông, ông Kaine đã quan sát sự nghèo khổ tại vùng Trung Mỹ và chứng kiến tác động của nó đối với ý chí con người. Thời gian ông làm việc tại đó được coi là đã giúp hình thành lập trường của ông, ủng hộ người di dân không có giấy tờ hợp lệ được tiến hành thủ tục xin làm công dân Mỹ, một lập trường có phần chắc sẽ thu hút cử tri gốc Châu Mỹ La tinh.

Ông Kaine khởi sự sự nghiệp chính trị năm 1994, trong tư cách một nghị viên của Hội đồng Thành phố Richmond, bang Virginia. Sau đó ông được bầu làm thị trưởng Richmond, và Thống đốc bang Virginia năm 2006.

Trước khi đắc cử vào thượng viện Mỹ năm 2012, ông từng là Chủ tịch của Uỷ ban Toàn quốc Đảng Dân chủ.

Ông có nhiều kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, không những từ thời gian ở Honduras, mà còn nhờ là thành viên của Uỷ ban đối ngoại Thượng viện, và Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.

Là một người Ky tô giáo, ông Kaine nói cá nhân ông chống đối việc phá thai, nhưng ông ủng hộ quyền lựa chọn của một phụ nữ.

Ông ủng hộ Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, mà cả phe dân chủ lẫn phe bảo thủ đều chỉ trích.

Trước khi loan báo quyết định của bà đề cử ông Kaine, bà Clinton đã xuất hiện tại một cuộc vận động tại Tampa, bang Florida, và được nồng nhiệt chào đón. Bà nói ông Trump chỉ mang lại sợ hãi, giận dữ, oán thù mà không mang lại bất cứ giải pháp nào để giải quyết các vấn đề của nước Mỹ.

Bà mô tả những bài diễn văn tại đại hội Đảng Cộng hòa là “đáng sợ”. Đảng Dân chủ sẽ tổ chức đại hội toàn quốc tại Philadelphia vào ngày mai, thứ Hai 24/7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG