Đường dẫn truy cập

Chưa rõ số phận một thành phố ở Nigeria sau vụ tấn công của Boko Haram


Khoảng 9.000 người dân Nigeria mới đây đã chạy sang Cameroon lánh nạn vì sợ các vụ tấn công của nhóm Boko Haram 1/9/14
Khoảng 9.000 người dân Nigeria mới đây đã chạy sang Cameroon lánh nạn vì sợ các vụ tấn công của nhóm Boko Haram 1/9/14

Có nhiều tường thuật mâu thuẫn về việc liệu các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm một thành phố miền Đông Bắc Nigeria sau vụ đấu sung ác liệt với các binh sĩ quân đội hay không.

Có ít nhất hai tờ nhật báo Nigeria tường thuật rằng nhóm phần tử chủ chiến Boko Haram đã chiếm quyền kiểm soát Bama, một thành phố thuộc bang Borno.

Tin tức của Bloomberg viện dẫn lời một thượng nghị sĩ trong khu vực, ông Ahmed Zanna, nói rằng “Boko Haram đã chiếm thị trấn Bama và các binh sĩ đã tháo chạy”.

Tuy nhiên, một thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Hỗn hợp Dân sự của tiểu bang, ông Jibrin Gunda, nói với ban tiếng Hausa của đài VOA rằng lời của vị thượng nghị sĩ là không đúng. Ông Gunda nói các phần tử chủ chiến với những vũ khí hạng nặng và chất nổ đã cố gắng chiếm Bama nhưng đã bị đẩy lùi với tổn thất nặng nề.

Các nhân chứng cho biết các binh sĩ từ các doanh trại địa phương đã đẩy lùi cuộc tấn công lúc đầu vào Bama vào sáng thứ Hai nhưng các phần tử chủ chiến sau đó đã quay lại với nhiều chiến binh hơn. Cuộc giao tranh được tường thuật là đã giết chết rất nhiều người và khiến cho hàng ngàn cư dân phải bỏ trốn khỏi thành phố, nhiều người chạy tới thủ phủ Maiduguri của tiểu bang.

Đây là vụ tấn công lớn lần thứ ba của Boko Haram vào Bama, sau các vụ tấn công vào tháng 5 năm 2013 và tháng 2 năm nay.

Trong những tuần lễ gần đây, nhóm này đã chiếm nhiều khu vực ở bang Borno, bao gồm thị trấn Gwoza vì điều mà lãnh đạo Abubakar Shekau của Boko Haram gọi là một “đế chế Hồi giáo”.

Mục tiêu của nhóm này là thiết lập một nhà nước Hồi giáo nghiêm nhặt ở miền Bắc Nigeria.

Các phần tử chủ chiến đã giết hàng ngàn người trong vòng 5 năm qua với các vụ tấn công vào trường học, chợ, nơi thờ phượng, các toà nhà chính phủ và các mục tiêu cảnh sát và quân sự.

Chính quyền Nigeria đã bị chỉ trích dữ dội vì đã không ngăn chặn được quân nổi dậy. Các nhà phân tích lưu ý là các phần tử chủ chiến có vẻ như được vũ trang tốt hơn quân đội, vốn cam kết sẽ không để bất kỳ phần lãnh thổ nào rơi vào tay nhóm chủ chiến.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã đến Nairobi hôm thứ Ba để tham dự vào một cuộc họp về chủ nghĩa khủng bố do Liên Hiệp Châu Phi tài trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG