Đường dẫn truy cập

Nigeria xác nhận các ca Ebola do tiếp xúc gián tiếp với người bệnh


Một nhân viên y tế Nigeria làm việc ở sân bay quốc tế Murtala Muhammed ở Lagos, Nigeria.
Một nhân viên y tế Nigeria làm việc ở sân bay quốc tế Murtala Muhammed ở Lagos, Nigeria.

Các giới chức Y tế Nigeria cho biết virus Ebola ở nước này lần đầu tiên đã lây sang những người không có tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân đầu tiên của nước này, mở rộng phạm vi của những người bị nhiễm bệnh.

Diễn tiến này xảy ra khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo số tử vong vì dịch bệnh này tại Tây Phi đã tăng lên đến 1.427 người. Hôm thứ Sáu, WHO cho biết có 2.615 ca được xác nhận nhiễm Ebola ở Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria.

Bộ trưởng y tế Nigeria hôm thứ Sáu loan báo hai người mới được xác nhận nhiễm Ebola và cả hai đều không có tiếp xúc trực tiếp với ông Patrick Sawyer, một người Mỹ gốc Liberia, người đầu tiên mang căn bệnh tới Lagos từ Liberia.

Ông Onyebuchi Chukwu cho biết các bệnh nhân mới là vợ/chồng của các nhân viên y tế đã tiếp xúc với ông Sawyer. Ông cho biết tổng số ca nhiễm bệnh được xác nhận ở Nigeria đã tăng lên 14 người, trong số này có năm người chết vì loại virus này.

Trong một diễn tiến khác, Senegal là quốc gia châu Phi mới nhất đã đóng cửa biên giới trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Ebola.

Quốc gia này đã loan báo việc đóng cửa biên giới với Guinea và cấm các chuyến bay từ các quốc gia Tây Phi.

Một số các quốc gia, bao gồm Nam Phi và Cameroon, gần đây đã áp đặt lệnh cấm du hành.

Cũng hôm thứ Sáu, phát ngôn viên của WHO Fadela Chaib cho biết cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc đang thực hiện “tài liệu lộ trình” chống virus. Bà nói rằng chiến lược này sẽ có các chi tiết của các kế hoạch chống virus cho sáu tới chín tháng tới.

Ebola lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu hay dịch lỏng của cơ thể người bị nhiễm bệnh.

Bệnh sẽ gây ra sốt, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu không cầm được qua một số chỗ như mắt, tai, mũi. Những trận dịch trước đây đã gây ra tỉ lệ tử vong đến 90% mặc dù tỉ lệ tử vong trong đợt dịch hiện nay chỉ gần 50%.

Hai nhân viên y tế Mỹ bị nhiễm Ebola ở Liberia tuần này đã rời khỏi bệnh viên ở Mỹ, nơi họ đã được điều trị.

Các bác sĩ cho biết ông Kent Brantly và bà Nancy Writebol đã hồi phục. Họ được điều trị bằng thuốc thử nghiệm có tên là ZMapp nhưng các bác sĩ cho biết họ không biết liệu thuốc này có phải đã giúp hai bệnh nhân này hồi phục hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG