Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Google hối thúc Bắc Triều Tiên về tự do Internet


Tổng giám đốc Google Eric Schmidt (trái) và cựu Thống đốc New Mexico Bill Richardson.
Tổng giám đốc Google Eric Schmidt (trái) và cựu Thống đốc New Mexico Bill Richardson.
Chủ tịch điều hành của Google Eric Schmidt đã kết thúc chuyến thăm với tư cách cá nhân tới Bắc Triều Tiên, và ông đã hối thúc nhà nước cộng sản bị cô lập này cho phép thêm nhiều công dân nước mình sử dụng Internet.

Phát biểu với các phóng viên tại sân bay Bắc Kinh, ông Schmidt cho biết ông đã nhân chuyến đi vừa kể để cảnh báo Bắc Triều Tiên rằng nước này có nguy cơ bị tụt lại phía sau về mặt kinh tế nếu họ tiếp tục tự cô lập mình.

Ông Schmidt đã thực hiện chuyến đi tới Bắc Triều Tiên với cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Bill Richardson.

Ông Richardson cũng cho biết ông đã thúc giục các giới chức Bắc Triều Tiên ‘thực thi lệnh cấm phóng phi đạn đạn đạo và cả khả năng thử hạt nhân’.

Ông Richardson cho biết phái đoàn đã không thể gặp ông thể gặp Kenneth Bae, một người Mỹ gốc Triều Tiên đã bị Bình Nhưỡng dọa sẽ đưa ra tòa vì các tội trạng chống nước này nhưng không nói rõ tội trạng đó là gì.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích thời điểm thực hiện chuyến thăm, khi Washington và các đồng minh đang thúc ép việc mở rộng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này phóng hỏa tiễn hồi tháng 12.

Phái đoàn đã mô tả chuyến đi là mang tính ‘riên tư’ và ‘nhân đạo’. Nhưng hiện có nhiều đồn đoán về mục đích của chuyến thăm 4 ngày, trong đó bao gồm các cuộc gặp các giới chức và các chuyến viếng thăm các cơ sở công nghệ.

Ông Greg Scarlatoiu thuộc Ủy ban Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên có trụ sở ở Washington nói với VOA rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un nhiều khả năng có thể nghĩ rằng chuyến đi cho thấy sự lãnh đạo của ông đã được quốc tế công nhân ở một mức độ nào đó.

Một số người cho rằng ông Schmidt, đại diện chính về quan hệ chính phủ và chính trị của Google, có thể nhân chuyến đi này giúp mở rộng tầm tiếp cận toàn cầu của Google.

Ông Schmidt là người ủng hộ mạnh mẽ quyền được tiếp cận Internet của người dân trên khắp thế giới.

Chỉ một bộ phận nhỏ những người có ảnh hưởng và có đặc quyền nhất ở Bắc Triều Tiên mới được sử dụng Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG