Đường dẫn truy cập

Các ca lây nhiễm Zika ở Florida gây báo động tại Washington


Ông Evaristo Miqueli, một chuyên gia về diệt muỗi của Quận Broward, bang Florida nghiên cứu loại muỗi vằn (Aedes aegypti) trên kính hiển vi (ngày 28/7/2016).
Ông Evaristo Miqueli, một chuyên gia về diệt muỗi của Quận Broward, bang Florida nghiên cứu loại muỗi vằn (Aedes aegypti) trên kính hiển vi (ngày 28/7/2016).

Muỗi truyền virút Zika được cho là đã xuất hiện ở Mỹ, với ít nhất 4 ca nhiễm bệnh ghi nhận được bang Florida.

Các giới chức y tế Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh Zika cách đây nhiều tháng, và tin xác nhận virút Zika đã đến nước Mỹ gây ra một đợt đổ lỗi qua lại mới giữa các nhà lập pháp dân chủ và Cộng hòa, những người chưa thông qua ngân sách cho công tác chống virút Zika.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal của bang Connecticut viết trên Twitter rằng: “Tôi yêu cầu giới lãnh đạo Cộng hòa trong Quốc hội làm phận sự của mình, và tạm ngưng kỳ nghỉ để ngay lập tức giải quyết cuộc khủng hoảng dịch bệnh Zika.”

Với đa số người Mỹ, muỗi gây phiền phức trong mùa hè. Còn bang Florida giờ đây phải xem chúng là một mối đe dọa về sức khỏe công cộng.

Thống đốc Rick Scott của bang Florida nói: “Bốn người trong tiểu bang của tôi hình như đã nhiễm virút Zika do bị muỗi đốt. Điều này có nghĩa là Florida trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ có ca nhiễm virút Zika ngay tại địa phương.”

Cư dân và du khách ven Vịnh Mexico bày tỏ lo sợ ở những mức độ khác nhau.

Ông Jimmy Stewart ở Galveston, bang Texas, cho biết: “Tôi lo ngại cho con cái và cháu chắc của tôi. Nhưng tôi không biết là lo lắng có mang lại ích lợi gì hay không, bởi vì nếu Zika đã có mặt ở đây thì có lo cũng chẳng làm được gì hơn."

Các ca nhiễm virút Zika tại Florida chứng minh cho dự đoán hồi trước đây trong năm của các giới chức y tế rằng Zika, virút có thể gây ra dị tật cho trẻ sơ sinh, một ngày nào đó có thể được muỗi lan truyền tại nhiều vùng rộng lớn ngay ở nước Mỹ.

Quốc hội bắt đầu nghỉ hè hồi giữa tháng 7 và cho đến tháng 9 mới làm việc lại.

Hồi tháng 2, chính quyền của Tổng thống Obama đề nghị chuẩn chi 1,9 tỉ đôla để phòng chống Zika. Thượng viện ban đầu đã đồng ý chi 1,1 tỉ đôla. Nhưng thương lượng giữa Hạ viện do phe Cộng hòa lãnh đạo và Thượng viện đã dẫn đến một dự luật với các điều kiện mà phe Dân chủ không thể ủng hộ liên quan đến phá thai, môi trường và cờ của Liên minh Miền nam Hoa Kỳ.

Ông Richard Durbin của bang Illinois sau khi cùng các đảng viên Dân chủ khác chặn dự luật được Ðảng Cộng hòa hậu thuẫn, nói: “Giới lãnh đạo Cộng hòa trong Hạ viện làm gì? Họ đưa ra những luật hoàn toàn mang tính đảng phái, nhắm đến việc không thể hình thành được, và họ biết rõ điều đó.”

Ông Mitch McConnell, thủ lãnh khối đa số Thượng viện nói: “Không thể giải thích và không thể chấp nhận được. Để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế công cộng quan trọng này phải đặt trên cơ sở phi đảng phái. Tất cả phụ nữ mang thai ở Mỹ đang quan tâm đến vấn đề này. Chúng ta cần phải hành động.”

Các chuyên gia nói rằng muỗi lan truyền virút Zika sẽ lan ra khỏi bang Florida.

Bác sĩ Todd Price, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nói: “Miami có khí hậu giống như ở Houston. Miami cũng có cùng loại muỗi như ở Houston, và ở khắp Vịnh Mexico. Đo đó đây là một vấn đề cấp bách.”

Các nhà lập pháp sẽ tiếp tục tranh cãi về vấn đề cấp ngân quỹ chống dịch bệnh Zika khi họ trở lại làm việc ở Washington vào tháng 9. Ngay vào lúc này, chính quyền các tiểu bang phải theo dõi và khống chế muỗi mòng lan rộng bằng các nguồn lực hiện có.

VOA Express

XS
SM
MD
LG