Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật phòng chống Zika


Các nhà nghiên cứu đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm một loại vắc-xin phòng ngừa loại virus truyền qua muỗi này.
Các nhà nghiên cứu đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm một loại vắc-xin phòng ngừa loại virus truyền qua muỗi này.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng một loại vắc-xin hữu hiệu ngăn ngừa virus Zika có thể được bào chế "khá nhanh" nếu Quốc hội hành động mau chóng chuẩn thuận ngân sách cần thiết cho vắc-xin và cho việc nghiên cứu.

Ông Obama đưa ra phát biểu này tại Tòa Bạch Ốc sau khi nghe báo cáo từ những quan chức y tế hàng đầu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch (CDC) và Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Ông Obama nói rằng để một loại vắc-xin được phổ biến rộng rãi thì phải được thí nghiệm để chắc chắn rằng nó an toàn và hữu hiệu.

Các nhà nghiên cứu đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm một loại vắc-xin phòng ngừa loại virus truyền qua muỗi này. Ông Obama nói nếu nỗ lực này được tài trợ đầy đủ thì ông "khá tự tin" rằng một loại vắc-xin hữu hiệu có thể được bào chế trước khi virus lây lan đến lục địa của Mỹ.

Chính quyền Obama đã đệ trình một yêu cầu ngân sách 1,9 tỉ đôla lên Quốc hội và Tổng thống đang tìm cách đôn đốc những nhà lập pháp thông qua một dự luật phòng chống Zika trước khi Quốc hội nghỉ hè. Tổng thống chỉ trích giới lập pháp "chơi trò chính trị" với sức khỏe của công chúng.

Theo CDC, đã có bốn trẻ nhỏ bị dị tật bẩm sinh liên quan đến virus Zika tại Mỹ, bao gồm ở bang Hawaii và New Jersey.

Cơ quan này cho biết cũng có bốn ca sẩy thai ở Mỹ liên quan đến Zika, và một ca ở lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG