Đường dẫn truy cập

Dự đoán 93 triệu người tại châu Mỹ sẽ bị lây nhiễm virút Zika


Muỗi Aedes lây truyền virus Zika. (Ảnh tư liệu)
Muỗi Aedes lây truyền virus Zika. (Ảnh tư liệu)

Vào lúc dịch bệnh Zika tiếp tục hoành hành tại châu Mỹ, các nhà khoa học dự kiến sẽ có 93,4 triệu người bị lây nhiễm Zika trước khi dịch bệnh này chấm dứt.

Theo một mô hình nghiên cứu mới do các nhà khoa học Mỹ, Anh và Thụy Điển triển khai, 1,6 triệu phụ nữ đến tuổi có con có thể lây nhiễm Zika vì bị muỗi mang virút Zika đốt.

Các chuyên gia nói phụ nữ bị lây nhiễm Zika trong những tháng đầu mang thai có nguy cơ cao sanh con với chứng đầu nhỏ. Trẻ sơ sinh với bệnh đầu nhỏ có đầu và bộ óc nhỏ, gây ra những khuyết tật về tinh thần và thể chất, chứng động kinh và đôi khi tử vong.

Các chuyên gia nói không phải tất cả phụ nữ có mang sẽ sanh ra một đứa bé với những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Alex Perkins, một trong những người phát triển mô hình nghiên cứu này thuộc Trường đại học Notre Dame tại Indiana, nói con số trẻ sơ sinh với khuyết tật bẩm sinh cao đáng kể:

“Nếu bạn muốn nghĩ đến những con số về chứng đầu nhỏ hay đại loại như vậy thì tôi nghĩ có khoảng hàng chục ngàn trường hợp theo số liệu của chúng tôi.”

Kể từ cuối tháng 6, có gần 1.650 trường hợp chứng đầu nhỏ được xác nhận tại 5 quốc gia.

Mô hình dự đoán về Zika, được công bố trong tạp chí Nature Microbiology là dự phóng toàn diện nhất cho tới nay đối với việc Zika lây lan.

Trong việc phát triển dự phóng của họ, ông Perkins và các đồng nghiệp sử dụng các dữ liệu trong quá khứ của bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh đi khom lưng Chikungunya. Bệnh sốt xuất huyết có cùng một họ virút sốt vàng da như Zika, và cũng do muỗi lây lan và gây dịch bệnh tại châu Mỹ.

Cả ba loại bệnh này có những triệu chứng tương tự như nhức đầu, đau bắp thịt và sốt. Tuy nhiên 80% những người lây nhiễm Zika không có triệu chứng nào cả.

Cho đến nay các nhà nghiên cứu cũng phân tích các dữ liệu trên những mẫu máu của những người lây nhiễm virút Zika. Việc này cho họ thông tin để dự đoán tỉ lệ lây nhiễm ở mức độ địa phương.

Ông Perkins nói: “Thực sự là có một bộ phận lớn dân số vẫn không bị lây nhiễm sau khi dịch bệnh xảy ra. Và dịch bệnh tự tàn lụi trước khi có thể lây nhiễm cho người khác.”

Ngoài việc miễn nhiễm trong cộng đồng, hiện không có vắc xin để cho mọi người và phụ nữ mang thai chống lại Zika -- là căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trước đây trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG