Đường dẫn truy cập

Florida báo cáo 4 ca nhiễm Zika


Ảnh tư liệu - Một nhân viên diệt muỗi đang chỉ vào ấu trùng muỗi vằn tại một ngôi nhà ở Miami, Florida, ngày 7 tháng 6 năm 2016.
Ảnh tư liệu - Một nhân viên diệt muỗi đang chỉ vào ấu trùng muỗi vằn tại một ngôi nhà ở Miami, Florida, ngày 7 tháng 6 năm 2016.

Bang Florida miền Nam Hoa Kỳ vừa báo cáo 4 ca nhiễm virus Zika, dường như không liên quan đến việc du hành ra nước ngoài, theo lời Thống đốc Rick Scott trong một cuộc họp báo hôm 29/7.

Ông Scott nói: “Florida đã trở thành bang đầu tiên ở Mỹ có hiện tượng virus Zika lan truyền nội địa.” Cho đến nay có khoảng 1.650 ca nhiễm Zika ghi nhận tại Mỹ có liên quan đến việc du hành tới những nước ở khu vực Mỹ Latin hay vùng Caribe đang có dịch bùng phát.”

Ông Scott dẫn lời giới chức y tế của bang cho biết 4 ca nhiễm ở Florida tập trung trong một khu vực nhỏ ở phía bắc trung tâm thành phố Miami.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Eric Schultz, cho hay Tổng thống Barack Obama đã được báo cáo tình hình vào sáng ngày 29/7. Ông Schultz cho biết chính quyền Obama ủng hộ các nỗ lực của Thống đốc Scott, đồng thời ca ngợi việc Thống đốc quyết liệt cho tiến hành xét nghiệm virus Zika trong khu vực và chuẩn bị cho khả năng bùng phát dịch.

Florida đã yêu cầu 15 triệu đôla kinh phí khẩn cấp để thu thập và xét nghiệm muỗi cũng như cung cấp những chương trình chuẩn bị phòng ngừa Zika, cùng những thứ khác. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Hoa Kỳ cho biết đã cung cấp 8 triệu đôla.

OneBlood, đơn vị cung cấp máu hiến tặng chính của Florida, cho biết họ sẽ xét nghiệm tất cả nguồn máu xem có virus Zika hay không.

Muỗi mang virus Zika được tìm thấy ở những bang miền nam của Mỹ. Giới chức y tế dự đoán virus này sẽ bắt đầu lan truyền trong mùa hè này và đã cố gắng kiềm chế nó trong những khu vực được cô lập.

Dù virus có độc tính tương đối nhẹ ở hầu hết những ca nhiễm, song nhiều người phụ nữ mang thai nhiễm Zika sinh con ra với dị tật bẩm sinh được gọi là chứng đầu nhỏ. Hơn 1.600 ca đầu nhỏ đã được báo cáo ở Brazil, nơi Zika bắt đầu bùng phát vào năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG