Đường dẫn truy cập

Anh, Pháp, Đức hòa giọng cùng Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì một phiên họp của nội các chiến tranh hôm 14/4
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì một phiên họp của nội các chiến tranh hôm 14/4

Các đồng minh châu Âu của Israel hôm 15/4 đã kêu gọi nước này kiềm chế trước cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào cuối tuần qua, và kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel bước khỏi ‘vực sâu’ là làm chiến sự leo thang ở Trung Đông.

Nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, vốn được trao quyền quyết định phản ứng của đất nước, đã được triệu tập vào chiều ngày 15/4, một nguồn tin chính phủ cho biết.

Các quan chức Israel cho biết nội các chiến tranh, cũng nhóm họp hôm 14/4, ủng hộ trả đũa nhưng bị chia rẽ về thời gian và quy mô của bất kỳ hành vi trả đũa nào.

Với nguy cơ chiến tranh công khai nổ ra giữa Israel và Iran, và căng thẳng gia tăng trong cuộc chiến ở Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với ông Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động nào của Israel phản công lại Iran, các quan chức Mỹ cho biết.

Anh, Pháp, Đức và lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đều hòa giọng cùng Washington và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi kiềm chế.

“Chúng ta đang ở bên bờ vực và chúng ta phải tránh xa nó,” ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, nói trên đài phát thanh Tây Ban Nha Onda Cero. “Chúng ta phải đạp thắng và cài số lùi.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Israel nhắm vào việc cô lập Iran thay vì leo thang tình hình. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Iran không nên tiến hành thêm các cuộc tấn công và cho biết Israel cũng phải góp phần làm giảm leo thang.

Nga đã kiềm chế không công khai chỉ trích đồng minh Iran nhưng hôm 15/4 đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ leo thang và cũng kêu gọi kiềm chế.

“Leo thang hơn nữa không có lợi cho ai,” phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Cuộc tấn công cuối tuần qua, với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái được bắn ra, chỉ gây ra thiệt hại không đáng kể ở Israel. Hầu hết trong số này đều bị hệ thống phòng thủ Mái Vòm Sắt của Israel bắn hạ với sự giúp đỡ của Mỹ, Anh, Pháp và Jordan.

Thương tích nghiêm trọng duy nhất ở Israel được báo cáo là một đứa trẻ bảy tuổi bị trúng mảnh đạn.

“Cuộc tấn công phần lớn đã được cân đo tính toán trong những ngày trước đó. Ngoài ra, thiệt hại hạn chế và trên thực tế là không có thiệt hại nhân mạng có nghĩa là có lẽ phản ứng của Israel sẽ được cân nhắc kỹ hơn,” Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng thiết yếu tại ING, cho biết.

“Nhưng rõ ràng, vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn và tất cả phụ thuộc vào cách Israel phản ứng.”

Hai bộ trưởng cấp cao của Israel đã đánh tiếng rằng sẽ không có trả đũa ngay và Israel sẽ không hành động một mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG