Đường dẫn truy cập

Israel hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Iran


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 14/4.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 14/4.

Israel hôm 14/4 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động để trừng phạt và ngăn chặn Iran sau một cuộc tấn công quân sự chưa từng thấy của Iran nhằm vào Israel mà Tehran nói là để trả đũa cho một cuộc tấn công mà họ nghi là do Israel thực hiện nhằm vào đại sứ quán của họ ở Syria hồi đầu tháng này.

“Hôm nay, Hội đồng Bảo an phải hành động,” đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, ông Gilad Erdan, phát biểu trước hội đồng. “Hãy lên án Iran về sự khủng bố của họ; hãy bật trở lại cơ chế trừng phạt Iran, hãy tái áp đặt các biện pháp cấm vận làm Iran tê liệt; hãy liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào tổ chức khủng bố. Cần phải hành động ngay bây giờ - không phải vì Israel, không phải vì khu vực, mà là vì lợi ích của thế giới.”

Israel đã yêu cầu hội đồng họp khẩn cấp sau cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào lãnh thổ của họ mà họ nói bao gồm 170 máy bay không người lái có vũ trang, 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình. Israel cho biết hệ thống phòng không của họ, cùng với các hệ thống đánh chặn của Mỹ và các đồng minh, đã bắn hạ 99% trong số đó.

Ông Erdan chỉ trích Hội đồng Bảo an vì đã không lắng nghe những cảnh báo của Israel trong những năm qua về Iran. Ông nói rằng cộng đồng quốc tế đã im lặng trước sự trỗi dậy của ‘Đế chế Hồi giáo Shiite’, nhưng với cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel, chế độ này giờ đây đã bị phơi bày.

“Khi chiếc mặt nạ của Iran rớt xuống, sự chủ quan của thế giới cũng phải chấm dứt theo,” đại sứ Israel nói. “Mặt nạ đã rớt ra thì phải hành động.”

Ông nói Iran đã ‘vượt qua mọi lằn ranh đỏ’ và Israel có quyền hợp pháp để trả đũa.

Đại sứ Iran cho biết họ không có lựa chọn nào khác là phải thực hiện quyền tự vệ sau vụ tấn công hôm 1/4 vào đại sứ quán của họ ở Damascus và do Hội đồng Bảo an không chính thức lên án hành động này.

Một số nhà ngoại giao của hội đồng cho biết Mỹ, Pháp và Anh đã ngăn không cho Hội đồng Bảo an lên án bởi vì họ nghi ngờ liệu các cơ sở của Iran có được dùng cho các hoạt động bí mật hay không.

“Chế độ vô luật pháp này đã phạm nhiều tội ác tàn bạo nhằm vào người dân của chúng tôi,” Đại sứ Iran Amir Saeid Iravani lên án Israel. “Chế độ này đã trắng trợn và công khai thừa nhận trách nhiệm đối với các hành động khủng bố và phá hoại nhằmvào các quan chức, nhà khoa học và dân thường Iran, và phá hoại cơ sở hạ tầng hạt nhân hòa bình của chúng tôi trong những năm qua.”

Israel bị cáo buộc đã thực hiện một số cuộc pháo kích, ám sát và tấn công mạng vào Iran trong những năm gần đây, hầu hết là nhắm vào chương trình hạt nhân của họ. Israel chưa bao giờ công khai xác nhận những hành động như vậy.

Ông Iravani cho biết Iran ‘không muốn leo thang hay chiến tranh lan ra khu vực’ nhưng sẽ tự vệ nếu cần thiết.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Iran không muốn có chiến tranh với Mỹ.

“Chúng tôi đã thể hiện cam kết hòa bình của mình bằng cách kiềm chế trước việc Quân đội Mỹ tham gia đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa của Iran hướng tới các mục tiêu quân sự trong các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng,” ông nói. “Điều này nhấn mạnh quyết tâm của chúng tôi là giảm leo thang căng thẳng và tránh mở rộng xung đột.”

Nhưng ông nói cũng thêm rằng nếu quân Mỹ có bất kỳ hoạt động làm hại đất nước, người dân của ông hay lợi ích an ninh của đất nước, Iran sẽ ‘đáp trả tương xứng’.

Đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết Washington không muốn leo thang xung đột với Tehran nhưng đã đưa ra cảnh báo.
“Và hãy để tôi nói rõ - nếu Iran hoặc các phe ủy nhiệm của họ có hành động chống lại Mỹ hay hành động nào khác chống lại Israel, chúng tôi sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm,” ông nói.

Ông Wood cho biết Mỹ sẽ bắt đầu tham vấn với các nước khác để ‘tìm thêm các biện pháp nhằm buộc Iran phải bị trừng phạt tại Liên Hợp Quốc.” Ông không nói rõ chi tiết nó sẽ gồm những gì. Ông cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an ‘dứt khoát lên án’ hành động của Iran và kêu gọi các đối tác và lực lượng ủy nhiệm của Iran ngừng tấn công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG