Đường dẫn truy cập

Hơn 400 tù nhân vượt ngục ở Afghanistan


Cảnh sát Afghanistan canh gác gần nhà tù chính ở Kandahar, phía nam thủ đô Kabul, ngày 25/4/2011
Cảnh sát Afghanistan canh gác gần nhà tù chính ở Kandahar, phía nam thủ đô Kabul, ngày 25/4/2011

Chính quyền Afghanistan mở một cuộc điều tra về vụ vượt ngục tại một thành phố ở miền Nam với gần 500 thủ lĩnh và chiến binh Taliban đào thoát. Thông tín viên đài VOA Ayaz Gul tường trình chi tiết từ Islamabad.

Cuộc vượt ngục quy mô lớn xảy ra tại thành phố lớn thứ hai của Afghanistan là Kandahar, nơi từng là cứ địa của phiến quân Taliban nước này.

Giới quản lý nhà tù địa phương cho biết các tay súng Taliban đã đào một đường hầm dưới đất dài hơn 300 mét dẫn tới nhà tù trung ương của thành phố, nơi giam giữ hàng trăm tù nhân, đa số là các phần tử nổi dậy.

Giới hữu trách cho hay gần 500 tù nhân đã tẩu thoát qua đường hầm này vào tối Chủ nhật.

Các giới chức Afghanistan thừa nhận hầu hết những người vượt ngục là những tù nhân có liên hệ với phiến quân, tuy nhiên, tin cho hay một phát ngôn nhân của phe Taliban nói rằng trong số những người đào thoát có khoảng 100 viên chỉ huy của phe chủ chiến.

Ông Waheed Omar, phát ngôn nhân của Tổng thống Afghanistan, cho báo giới biết chính quyền đang điều tra vụ việc được ông mô tả là một sự việc vô cùng tai hại.

Ông Omar cho biết: “Đây là một cú đấm mạnh. Một việc đáng lẽ không nên để xảy ra. Giờ đây, khi nó đã xảy ra, chúng tôi đang điều tra xem điều gì đã thật sự diễn ra và những gì cần làm để bù đắp cho tai họa ở nhà tù tại Kandahar.”

Giới chỉ trích cho rằng bất chấp các binh sĩ quốc tế, các chương trình tài trợ và huấn luyện đang ồ ạt đổ vào Afghanistan, vụ vượt ngục này là một dấu hiệu nhắc nhở rằng lực lượng an ninh của Afghanistan vẫn còn yếu kém, đặc biệt tại các khu vực ở miền Nam nước này.

Phát ngôn nhân của Tổng thống, ông Waheed Omar, thừa nhận rằng chính phủ biết là lực lượng an ninh của Afghanistan dễ bị tổn hại.

Ông Omar nói: "Vượt ngục xảy ra với quy mô như thế này cho thấy rõ ràng lực lượng an ninh dễ bị tổn hại và chúng ta cần phải thừa nhận điều đó. Vì vậy, vụ này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có những khe hở và có những vấn đề. Và như tôi đã nói, hiện giờ còn sớm để có thể nói cụ thể điều gì đã thật sự diễn ra cũng như yếu tố nào dẫn tới vụ vượt ngục quy mô này.”

Giới hữu trách cho biết có gần 1.200 tù nhân ở trại giam Sarposa vốn đã được nâng cấp an ninh và siết chặt các thủ tục giam giữ sau vụ đánh bom bằng xe vận tải hồi năm 2008 nghi là do Taliban thực hiện.

Vụ nổ lớn đã phá hủy một phần cơ sở của nhà tù và khoảng 900 tù nhân đã tẩu thoát khi xảy ra sự việc.

Thống đốc khu vực Kandahar cho biết chính quyền đã mở một chiến dịch truy lùng quy mô lớn để truy tìm những tù nhân vượt ngục.

Một phát ngôn nhân của lực lượng quốc tế do NATO dẫn đầu cho hay đã đề nghị hỗ trợ cho chính quyền Afghanistan trong công tác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG