Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Có tiến bộ cụ thể nhưng mong manh tại Afghanistan


Taliban đang có kế họach mở nhiều cuộc tấn công ác liệt trên toàn cõi Afghanistan trong vài ngày tới
Taliban đang có kế họach mở nhiều cuộc tấn công ác liệt trên toàn cõi Afghanistan trong vài ngày tới

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói đã đạt được tiến bộ hiển nhiên trong cuộc chiến tại Afghanistan vì Taliban đang bị đẩy ra khỏi những cứ địa vững chắc tại miền nam.

Tuy nhiên trong phúc trình nửa năm gởi cho Quốc hội, bộ này cũng ghi nhận là tiến bộ này chỉ mong manh vì phe nổi dậy cố lấy lại động lực và đất đai đang ở trong tay lực lượng quốc tế và Afghanistan.

Phúc trình được đưa ra ngày thứ Sáu vào lúc các cấp chỉ huy Mỹ và NATO cảnh báo là các phần tử nổi dậy Taliban - có sự tiếp tay của Haqqani, một nhóm tay chân của al-Qaida - đang có kế họach mở nhiều cuộc tấn công ác liệt trên toàn cõi Afghanistan trong vài ngày tới.

Những cấp chỉ huy Mỹ, không muốn được nêu tên, hôm thứ Sáu báo cáo đánh giá của họ căn cứ vào những phúc trình tình báo mới đây chỉ rõ là có thể có những cuộc đánh bom tự sát, phần chắc là tập trung vào miền đông.

Các giới chức này nói các vụ bạo động nhằm tạo nghi ngờ về những thắng lợi của liên minh đạt được mới đây.

Phúc trình bao gồm giai đoạn từ tháng 10 năm 2010 đến cuối tháng 3 năm nay. Trong suốt thời gian này, bạo động gia tăng do sự hiện diện đông đảo hơn của quân đội, nhiều cuộc hành quân liên tiếp đánh vào những khu vực an toàn của Taliban, và thời tiết mùa đông dễ chịu.

Các giới chức Mỹ nói bạo động sẽ đạt cao điểm trong 12 tháng tới.

Sức mạnh của phe nổi dậy đã bị chặn lại và tinh thần chiến đấu của họ bắt đầu bị xói mòn vì những tranh chấp giữa phe Taliban tại Afghanistan và phe Taliban cao cấp tại Pakistan.

Phúc trình cũng ghi nhận những thách thức bao gồm việc thiếu các huấn luyện viên cho quân đội Afghanistan, khi lực lượng này chuẩn bị nhận trách nhiệm về an ninh từ tay quân đội nước ngoài trong năm nay.

Tổng thống Barack Obama nói lực lượng Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 6 năm nay và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã loan báo 7 vùng lực lượng Afghanistan sẽ nắm quyền kiểm soát từ tay NATO.

Phúc trình cũng cảnh báo những thách thức về chính trị và tiến bộ chậm chạp trong việc lãnh đạo đất nước có thể làm hại cho những tiến bộ an ninh đạt được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG