Đường dẫn truy cập

Taliban đào địa đạo để cứu hằng trăm tù nhân tại Afghanistan


Các phần tử nổi dậy Taliban đào đường hầm tới nhà tù chính của Afghanistan giải cứu gần 500 phần tử tranh đấu bạọ động
Các phần tử nổi dậy Taliban đào đường hầm tới nhà tù chính của Afghanistan giải cứu gần 500 phần tử tranh đấu bạọ động

Các giới chức Afghanistan cho hay các phần tử nổi dậy Taliban đã đào một đường hầm tới nhà tù chính của Afghanistan tại thành phố Kandahar, cứu thoát được gần 500 tù nhân, hầu hết là các phần tử tranh đấu. Đây là điều mà chính phủ Afghanistan gọi là một “tai họa” về an ninh.

Các giới chức nói rằng 488 tù nhân đã thoát ra khỏi nhà tù Sarposa qua đường hầm vừa kể hồi đêm Chủ nhật qua sáng thứ Hai, và xuất hiện tại một ngôi nhà gần đó. Các tù nhân trốn trại chiếm khoảng 1/3 tổng số tù trong trại.

Taliban nói rằng những người đào hầm đã xây dựng một địa đạo dài 300 mét trong khoảng thời gian 5 tháng vượt qua các chốt kiểm soát của chính phủ, trước khi tới được nhà tù này hôm Chủ Nhật.

Tổ chức vừa kể nói rằng nhiều tù nhân biết được kế hoạch này đã đánh thức các bạn tù và dẫn họ thoát ra khỏi trại trong nhiều tiếng đồng hồ mà không có ai ngăn chặn họ.

Taliban cho biết trong số các tù nhân được cứu thoát có 100 cấp chỉ huy.

Một số nhà phân tích nói rằng sự trốn trại có vẻ dễ dàng này cho thấy họ có được sự trợ giúp của các nhân viên bảo vệ, và các viên chức trại giam hoặc cả hai.

Phát ngôn nhân của Tổng Thống, ông Waheed Omar, mô tả vụ trốn trại này như là một tai họa và nói rằng nhà chức trách đang mở cuộc điều tra.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã phát động cuộc hành quân tìm kiếm tù nhân, bắt lại được 26 người, và hạ sát hai người khác trong một cuộc chạm súng, sau đó trong ngày.

Đây là vụ trốn trại lớn thứ nhì tại nhà tù Sarposa trong những năm gần đây.

Hồi năm 2008 đã có khoảng 900 tù nhân, trong đó có các chiến binh Taliban, trốn thoát khi các phần tử nổi dậy phá nổ các cổng trại bằng một xe bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG