Đường dẫn truy cập

ADB: Chính sách kiềm chế lạm phát của Việt Nam là thỏa đáng


Chính phủ Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 7% cho năm nay sau khi đạt mức 6,8% hồi năm ngoái
Chính phủ Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 7% cho năm nay sau khi đạt mức 6,8% hồi năm ngoái

Chính sách kiềm chế lạm phát mà Việt Nam loan báo hồi gần đây là thỏa đáng nhưng giới hữu trách có thể phải hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng GDP.

Theo tin của Reuters, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) Haruhiko Kuroda cho biết như thế tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ Ba.

Ông Kuroda nói rằng việc giảm thiểu tỉ lệ lạm phát có thể đòi hỏi một sự điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn để bảo đảm sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Chính phủ Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 7% cho năm nay sau khi đạt mức 6,8% hồi năm ngoái, nhưng lạm phát đã tăng vọt tới mức 12,3% trong tháng hai.

Tuần trước chính phủ Việt Nam đề ra một số biện pháp để siết chặt chính sách tiền tệ và tài chánh nhằm kiềm hãm đà gia tăng cúa giá cả, phục hồi niềm tin vào tiền đồng và thu hẹp mức thâm hụt thương mại và tài chánh.

Ông Kuroda cho biết tuy giá dầu gia tăng, một phần vì rối loạn ở Trung Đông và Bắc Phi, có ảnh hưởng tiêu cực cho các nước trong khu vực, nhưng tình trạng này có thể có lợi cho Việt Nam vì Việt Nam là một nước xuất khẩu dầu và lương thực.

Mặt khác, ông Kuroda cho biết Ngân hàng Phát triển Á Châu sẽ dành thêm cho Việt Nam các khoản cho vay nhẹ lãi.

Theo tin của Dow Jones, người đứng đầu ngân hàng có trụ sở chính ở Manila cho biết như thế tại Hà Nội trong cuộc hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Bản tin cho biết thêm rằng các khoản cho vay ưu đãi của ADB dành cho Việt Nam trong năm nay dự kiến đạt mức 2 tỉ đô la, tăng đáng kể so với con số trung bình là 1,5 tỉ đô la mỗi năm trong những năm vừa qua. Ông Kuroda nói rằng một phần của các khoản cho vay sẽ được dùng trong lãnh vực giáo dục và phát triển nhân lực.

Nguồn: Reuters, Dow Jones

VOA Express

XS
SM
MD
LG