Đường dẫn truy cập

ADB cho VN vay 293 triệu đôla để xây dựng tàu điện ngầm ở Hà Nội


ADB cho VN vay 293 triệu đôla để xây dựng tàu điện ngầm ở Hà Nội
ADB cho VN vay 293 triệu đôla để xây dựng tàu điện ngầm ở Hà Nội

Ngân hàng Phát triển Châu Á, ADB, cho biết họ đã thông qua một khoản vay trị giá 293 triệu đôla để giúp xây dựng một tuyến xe điện ở Hà Nội sau một thỏa thuận tương tự dành cho TP. Hồ Chí Minh.

Hãng thông tấn Đức cho hay khoản vay với lãi suất thấp sẽ giúp Hà nội xây dựng một tuyến đường tàu điện ngầm dài 12,5km nối Hoàn Kiếm với khu vực Nhổn ở Từ Liêm.

Với dân số ngày càng tăng, dự kiến sẽ lên 8 triệu người trước năm 2025, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện đang ngày càng trở nên phổ biến.

Chứng kiến tình trạng này, các lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài nhiều lần khuyến nghị rằng Việt Nam nên cải thiện hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế và đầu tư trong tương lai.

Hãng thông tấn Pháp trích lời chuyên gia giao thông của Ngân hàng ADB, ông Robert Valkovic, nói rằng nếu Hà Nội không phát triển hệ thống giao thông công cộng có chất lượng và cường độ cao thì thành phố này sẽ dần dần giậm chân tại chỗ trong thập niên tới.” Ông nói thêm rằng “hệ thống tàu điện là vô cùng quan trọng đối với tương lai của Hà Nội”.

Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Hà Nội dự kiến sẽ hoàn tất trước năm 2015 và sẽ có thể chở hơn 150.000 người mỗi ngày.

Dự án với tổng kinh phí 1 tỷ đôla cũng được Pháp và Liên hiệp Châu Âu đồng tài trợ.

Trước đó, cũng trong năm nay, ADB đã thông qua một khoản vay khác cho tuyến tàu điện ngầm ở TP. Hồ Chí Minh, nâng tổng số ngân khoản hỗ trợ của ngân hàng cho lĩnh vực phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam lên 833 triệu đôla.

Nguồn: AFP, DPA

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG