Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Thượng Tọa Thích Trí Lực. - 2003-09-17


Hai tổ chức tranh đấu cho nhân quyền hôm thứ Tư kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho một thượng tọa từng được dành cho qui chế tị nạn chính trị tại Kampuchia nhưng sau đó bị công an Việt Nam bắt và đưa về nước năm ngoái.

Hai thông Tấn Xã AP và Reuters cho hay Hội Ân Xá Quốc Tế và tổ chức Human Rights Watch loan tin rằng Thượng Tọa Thích Trí Lực, 49 tuổi, một thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật, đang bị tố cáo là có những hành động chống chính phủ.

Theo hai tổ chức vừa kể, thượng tọa Thích Trí Lực chạy trốn sang Kampuchia tháng Tư năm 2002 để tránh bị ngược đãi. Thượng tọa được văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh dành cho qui chế tị nạn chính trị, thế nhưng bị mất tích 3 tháng sau đó. Thân nhân của thượng tọa không biết chuyện gì đã xảy ra cho tới tháng trước, khi họ nhận được tin của chính phủ Việt Nam cho hay là thượng tọa sẽ bị đem ra xét xử tại một tòa án ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Thứ Sáu tuần trước, giới hữu trách Việt Nam nói rằng thượng tọa bị bắt tại biên giới Việt Nam-Kampuchia hồi tháng 7 năm 2002 và bị tố cáo là đã tập hợp các tổ chức nước ngoài để chống Việt Nam. Tuy nhiên, ngày tháng của phiên tòa xử thượng tọa chưa được ấn định.

Trong một bản thông cáo chung, Hội Ân Xá Quốc Tế và Tổ Chức Human Rights Watch tố cáo hành động của Việt Nam trong việc bắt giữ một thượng tọa đã được Liên Hiệp Quốc dành cho qui chế tị nạn chính trị và cưỡng bức thượng tọa rời khỏi Kampuchia trái với ý muốn chứng tỏ tình trạng thấp kém của hệ thống tư pháp của Việt Nam, đồng thời cho thấy Việt Nam coi thường Liên Hiệp Quốc và các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế. Cả hai tổ chức cùng đòi Việt Nam trả tự do ngay cho thượng tọa Thích Trí Lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG