Đường dẫn truy cập

Giải vô địch bóng đá U-17 tại Phần Lan - 2003-08-11


Hai năm sau khi diễn ra tại Trinidad và Tobago trong vùng biển Caribê, giải vô địch bóng đá thế giới U-17 đã vượt biển sang vùng bắc Âu để khởi sự từ ngày thứ Tư này tại Phần Lan.

Vào vòng chung kết của giải vô địch năm nay có 16 đội thuộc các lục địa trên thế giới. Đại diện cho Châu đại dương chỉ có 1 là Australia, còn 5 nơi kia, mỗi nơi gồm 3 đại diện. Châu Á có Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Yemen, Châu Phi có Cameroon, Nigeria và Sierra Leone, Âu Châu có Tây Ban Nha, Phần Lan và Bồ Đào Nha, Nam Mỹ có Argentina, Brazil và Colombia, và Costa Rica, Hoa Kỳ và Mexico đại diện cho vùng Bắc, Trung Mỹ và biển Caribê.

Kỳ này, mỗi đội được mang theo 20 đấu thủ, tăng thêm 2 người , trong có một thủ môn, so với 18 đấu thủ của giải vô địch 2 năm trước đây. Sau cuộc bốc thăm, 16 đội vừa kể đã được chia thành 4 toán. Toán Afghanistan gồm Mêhicô, Trung Quốc, Phần Lan và Colombia. Nigeria, Costa Rica, Argentina và Australia ở toán B. Toán C có Cameroon, Yemen, Bồ Đào Nha và Brazil. Hoa Kỳ cùng Sierra Leone, Nam Triều Tiên và Tây Ban Nha nằm ở toán D. Các đội trong toán luân phiên gặp nhau và hai đội đầu toán sẽ được vào vòng trong.

Giới mộ điệu đã nô nức chờ đón các trận đấu mà nhiều người tiên đoán là sẽ gay go hơn những giải trước đây. Ở vòng loại đầu, ngoài những trận của đội chủ Phần Lan, những trận hấp dẫn như Bồ Đào Nha gặp Yemen, Brazil đụng Cameroon đã bán hết vé. Các trận của toán A sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki, trên sân Tôlo phủ cỏ nhân tạo lần đầu tiên được FIFA mang ra thử nghiệm. Cố đô Turku, cách Helsinki 165 kilômét về phía tây là nơi tranh tài của toán B. Các trận trong toán C diễn ra tại Tampere, còn các trận của toán D sẽ tranh tại Lahti.

Trong giải kỳ này, một điều luật từng được mang ra thử nghiệm 2 năm trước đây nay lại được mang ra áp dụng một lần nữa, đó là đội nào không tôn trọng khoảng cách được định sẵn trong cú đá phạt trực tiếp sẽ bị phạt đưa trái banh lại gần khuôn thành của mình thêm 10 mét nữa.

Một luật lệ mới cũng sẽ được mang ra áp dụng tại giải vô địch năm nay ở Phần Lan là vận đông viên nào bị phạt thẻ vàng ở hai trận liên tiếp sẽ không đương nhiên bị cấm đá 1 trận kế tiếp, như thường áp dụng trong các cuộc tranh tài của FIFA, mà chỉ bị cấm đá trận kế tiếp sau khi bị thẻ vàng lần thứ 3.

Đây là một hành động nhằm tha thứ cho những lỗi lầm của tuổi trẻ , còn thiếu sót kinh nghiệm. Pháp là nước vô địch hai năm trước đây tại Trinidad và Tobago. Phải chờ đến cuối tháng 8 này mới biết được nước nào sẽ chiếm chức vô địch năm nay. 16 đội tranh tài được coi như rất đồng tài đồng sức, khó có thể tiên đoán được là hội nào sẽ về đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG