Đường dẫn truy cập

5 người Mỹ bị bắt tại Pakistan


<!-- IMAGE -->

Giới hữu trách Pakistan cho hay 5 người Mỹ bị bắt giữ tại Pakistan mới đây hiện đang bị điều tra về cáo buộc có liên hệ với các nhóm cực đoan. Thân nhân và giới hữu trách Mỹ đang tìm kiếm 5 sinh viên Mỹ từ khu vực thủ đô Washington đã mất tích từ cuối tháng 11 vừa qua. Thông tín viên Aru Pande của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Cảnh sát Pakistan cho hay 5 người Mỹ này bị bắt giữ trong một cuộc lục soát nhà của thủ lãnh địa phương của một nhóm chủ chiến bị cấm hoạt động có tên là Jaish-e-Mohammad, tại tỉnh Punjab của Pakistan. Giới hữu trách đang tìm cách xác minh liệu những người Mỹ này có liên hệ với các vụ tấn công mới đây trong khu vực hay không, mặc dù họ chưa đưa ra cáo buộc nào.

Cục Điều Tra Liên bang Hoa Kỳ, tức FBI, cho hay họ đang liên hệ với thân nhân của 5 người đàn ông này, và làm việc với giới hữu trách Pakistan để xác định lý lịch của các đương sự, lý do họ đến Pakistan, và phải chăng đây chính là 5 sinh viên bị mất tích hồi tháng trước.

Tại Washington, các giới chức của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo Hoa kỳ nói rằng 5 sinh viên đó là các tín đồ Hồi giáo, đã mất tích từ nhà của họ ở vùng phía Bắc tiểu bang Virginia. Ông Nihad Awad, Giám đốc của tổ chức này nói với báo chí rằng gia đình của các sinh viên này đã liên hệ với tổ chức của ông sau khi con của họ mất tích. Ông Awad cho biết thêm rằng các thân nhân đã mang theo một cuộn băng video mà giới hữu trách gọi là video từ biệt.

Các giới chức Mỹ nói rằng trong video đó, các sinh viên này nói rằng cần phải bảo vệ những người theo đạo Hồi.

Ông Anwad cho biết: "Họ không nói cụ thể là họ sẽ làm gì, tuy nhiên khi nghe và nhìn thấy các đoạn phim video, tương tự như những cuộc video trên Internet, tôi cảm thấy không an tâm."

Hội đồng Quan hệ Hồi giáo Hoa Kỳ sau đó đã liên hệ với FBI và đã trao cuốn video và cung cấp các thông tin cho giới hữu trách. Giáo sĩ Johari Abdul-Malik của Hội đồng Điều hợp của các Tổ chức Hồi giáo đã tham gia cuộc họp báo chung với các giới chức của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo.

Ông Malik cho biết: "Nhờ vào sự giao tiếp có phối hợp và có tính chất hợp tác của chúng tôi mà bây giờ những thanh niên đó không ở trong tình trạng bị truy lùng. Chúng tôi hy vọng rằng cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra, mà thật ra chúng tôi cũng chưa biết chính xác là chuyện gì, nhưng chúng ta có thể yên tâm là ít ra thì các thanh niên này có hy vọng sẽ về lại nước Mỹ."

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho hay đại sứ quán Mỹ tại Islamabad đang tìm cách thu thập thêm thông tin về những người bị Pakistan bắt giữ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton từ chối bình luận về vụ bắt giữ này, nhưng bà nói rằng Hoa Kỳ lo ngại về hoạt động của các nhóm cực đoan tại Pakistan.

Bà Clinton nói: "Chúng ta biết là phần nhiều các hoạt động huấn luyện và chỉ đạo khủng bố xuất phát từ Pakistan và từ khu vực biên giới giáp với Afghanistan."

Các vụ bắt giữ xảy ra khi một người Mỹ gốc Pakistan, tên là David Headley, tuyên bố vô tội đối với những cáo buộc khủng bố tại một tòa án ở Chicago ngày hôm qua. Ông Headley bị bắt hồi tháng 10 do bị cáo buộc lập kế hoạch cho vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 giết chết hơn 160 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG