Đường dẫn truy cập

Ấn Độ chuẩn bị truy tố công dân Mỹ liên quan tới vụ Mumbai


<!-- IMAGE -->

Theo dự liệu, Ấn Độ sẽ yêu cầu dẫn độ một công dân Mỹ bị truy tố ở Chicago về những cáo trạng liên quan tới việc hoạch định vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi năm ngoái. Từ New Dehli, thông tín viên VOA Steve Herman của tường thuật rằng Ấn Độ cũng đang chuẩn bị để truy tố người đàn ông 49 tuổi này.

Các giới chức chính phủ Ấn Độ cho biết họ dự kiến là cuộc điều tra kéo dài từ 4 đến 6 tuần về ông David Coleman Headley sẽ dẫn tới chỗ ông này bị truy tố.

Hôm qua, ông Headley đã khai vô tội trước một tòa án liên bang Mỹ đối với những cáo trạng bao gồm tội âm mưu thực hiện vụ tấn công khủng bố giết chết hơn 160 người ở Mumbai.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, ông Gopal Krishna Pillai cho biết Cơ quan Điều tra Quốc gia đang điều tra về những hoạt động của ông Headley trong 5 chuyến đi Ấn Độ mà ông này thực hiện trước vụ tấn công hồi tháng 11 năm 2008.

Ông Pillai nói: "Trước khi chúng tôi đệ đơn khởi tố, chúng tôi chắc chắn sẽ yêu cầu được quyền thẩm vấn và trong giai đoạn kế tiếp chúng tôi chắc chắn sẽ yêu cầu dẫn độ nghi can này."

Ông Headley, có cha là người Pakistan và mẹ là người Mỹ, đang đối mặt với 12 cáo trạng hình sự ở Hoa Kỳ, trong đó có cáo giác cho rằng ông đã theo dõi những mục tiêu chính mà bọn khủng bố tấn công ở Mumbai. Một cáo trạng khác cho rằng ông đã âm mưu đặt bom nhiều địa điểm ở Đan Mạch để trả đũa cho việc một tờ báo Đan Mạch năm 2005 đã đăng tải những bức biếm họa về Tiên Tri Mohammed khiến cho nhiều người theo đạo Hồi cảm thấy tức giận.

Các công tố viên Mỹ nói rằng nghi can Headley, còn được biết đến với tên cũ là Daoud Gilani, là người làm việc theo lệnh của nhóm Lashkar-e-Taiba, một tổ chức hiếu chiến ở Pakistan. Nhóm này đã nhận trách nhiệm đối với nhiều vụ tấn công ở Ấn Độ để chống lại điều mà họ gọi là sự chiếm đóng của Ấn Độ ở vùng Kashmir.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố rằng hồ sơ về vụ án của ông Headley ở Mỹ cho thấy một âm mưu rộng lớn hơn ở Pakistan và điều này đòi hỏi chính phủ ở Islamabad phải dựa theo những manh mối đó để phá hủy những cơ sở của bọn khủng bố trên lãnh thổ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG