Đường dẫn truy cập

Tỉ phú Soros: Phương cách tài trợ để đối phó với biến đổi khí hậu


Tỉ phú Soros: Phương cách tài trợ để đối phó với biến đổi khí hậu
Tỉ phú Soros: Phương cách tài trợ để đối phó với biến đổi khí hậu
<!-- IMAGE -->

Nhà tỉ phú Mỹ George Soros đã nói rằng ngân quỹ từ trước đến nay được các nước giàu đề nghị để giúp các quốc gia nghèo đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu không đủ. Lên tiếng vào ngày thứ tư của hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, ông cho biết đã tìm ra một phương cách mới để khai thông sự bế tắc trong vấn đề tài trợ hầu chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Thông tín viên Selah Hennessy từ London gửi về bài tường trình sau đây.

Nhà tỉ phú hảo tâm George Soros nói rằng tiền bạc để giúp cho những nước nghèo đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu cần phải được Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) cung cấp. Ông nói rằng những nước giàu cần phải chuyển những nguồn tài chính dự trữ của họ gửi trong IMF sang cho các dự án xanh của các nước đang phát triển.

Kế hoạch mà ông phác họa sẽ tăng hơn gấp đôi số tiền hiện đang được thương thảo tại hội nghị về biến đổi khí hậu và bảo đảm rằng các nước nghèo sẽ không phải gánh chịu nợ nần chồng chất.

Nhà tỉ phú Soros đã lên tiếng tại Copenhagen, Đan Mạch, nơi các đại biểu của 192 quốc gia đang họp để thảo một hiệp định quốc tế nhắm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Tài chính là đề tài trọng tâm của các cuộc thương thuyết, và theo ông Soros, nó đe dọa sẽ phá vỡ các cuộc thảo luận.

Ông David Waskow thuộc tổ chức phi chính phủ Oxfam, nói rằng những khoản tiền mà từ trước đến nay được các nước giàu đề nghị giúp cho các nước nghèo thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu đều không đủ.

Ông nói: "Cho tới nay những khoản viện trợ rất hạn chế và hoàn toàn chỉ có tính cách ngắn hạn, điều mà người ta cần là những khoản viện trợ to lớn và dài hạn."

Những nước giàu đã đề nghị chi cho các nước nghèo 10 tỉ đô la trong thời hạn 3 năm. Nhưng theo dự phóng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) thì sẽ phải cần đến hàng trăm tỉ đô la mỗi năm, từ các nguồn tư cũng như công, trong thời kỳ chuyển tiếp.

Theo ông Waskow, những thách thức lớn do khí hậu biến đổi gây nên cho các nước nghèo đòi hỏi phải có đầu tư dài hạn để giúp đối phó.

Ông nói: "Đối phó với những loại tác hại như thế, người ta sẽ phải tìm cách giải quyết những ảnh hưởng nặng nề đối với nông nghiệp, nguồn nước, cơ sở hạ tầng, và còn phải cố gắng phát triển các đường lối mới về năng lượng chẳng hạn. Điều đó cần đến đầu tư dài hạn."

Trong số một loạt những thích ứng cần thiết, những tường chắn bờ biển cần được xây, các loại cây lương thực bị hạn hán đe dọa cần phải được biến đổi, cần phải gia tăng vấn đề chăm sóc y tế và cần phải có những giải pháp mới về năng lượng sạch.

Theo ông Waskow, nếu các nước giàu không đề nghị giúp đỡ tài chính nhiều hơn, các cuộc thảo luận tại Copenhagen có thể tan vỡ.

Ông cho biết: "Các quốc gia đang phát triển có nói rằng nếu không có chuyển động thực sự gì trong những nguồn lực đó trong dài hạn, thì quả tình sẽ không thể nào đạt được một thỏa thuận."

Nhà tỉ phú Soros nói rằng dự tính của ông để tài trợ cho việc chuyển đổi này bằng tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế được các chính phủ trên thế giới hoan nghênh. Nhưng theo ông vẫn có những thách thức, kể cả khó khăn trong việc làm thế nào để được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG