Đường dẫn truy cập

IMF có thể lập 'quỹ xanh' giúp các nước đang phát triển


IMF có thể lập 'quỹ xanh' giúp các nước đang phát triển
IMF có thể lập 'quỹ xanh' giúp các nước đang phát triển
<!-- IMAGE -->

Chuyên gia tài chánh, tỷ phú George Soros của Mỹ đang đề nghị một kế hoạch giúp các nước nghèo chi trả cho những thay đổi cần thiết để thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị Copenhagen hôm thứ năm, ông Soros đề nghị các nước giàu sử dụng “nguồn dự trữ” 100 tỷ đô la do Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cung cấp để thiết lập một “nguồn quỹ xanh” đặc biệt, đầu tư cho lĩnh vực nông-lâm nghiệp của các quốc gia đang phát triển.

Khoản tiền này có thể được trích ra từ hơn 283 triệu Mỹ kim trong cái gọi là “quyền rút tiền đặc biệt” do IMF chủ xướng vào tháng 8 với mục đích tăng khả năng thanh toán tiền mặt cho các nước giàu, giúp họ hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, theo ông Soros, nhiều phần trong ngân khoản này đang để không trong các tài khoản dự trữ.

Các nhà thương thuyết từ 192 quốc gia đang hội tụ tại Copenhagen, Đan Mạch trong nỗ lực đề ra một hiệp ước chung về biến đổi khí hậu toàn câàu hầu cân bằng các mối quan tâm kinh tế của những nước giàu với những yêu cầu của các nước đang phát triển.

Các nước đang phát triển nói rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ tình trạng tăng nhiệt trái đất.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và khoảng 100 nhà lãnh đạo khác trên thế giới dự kiến sẽ tới dự hội nghị này vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG