Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN kêu gọi thêm nhiều dự án về năng lượng tái tạo


Thủ tướng Việt Nam kêu gọi thêm nhiều dự án về năng lượng tái tạo để đáp ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng chưa đề cập đến kế hoạch cụ thể.

Bản tin điện tử của DPA hôm thứ ba trích dẫn tin tức trong nước cho biết lời kêu gọi được người đứng đầu nhà nước Việt Nam đưa ra khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu diễn ra chiều ngày 7/12.

Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2015 các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm 3% trong tổng nguồn năng lượng sản xuất của quốc gia, và đến năm 2020, tỷ lệ này sẽ là 5%.

Trong khi đó, tình hình hiện tại ở Việt Nam cho thấy khả năng đạt được các mục tiêu đó còn khá xa, và các dự án mới đầu tư trong lĩnh vực này còn rất ít. Trước tình hình này, Thủ tướng Dũng thúc giục có thêm nhiều dự án đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Các giới chức cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn về nguồn năng lượng gió nhưng hiện tại mới 1 trong số 5 dự án xây dựng nhà máy chế tạo turbine điện gió, với tổng công suất 7,5 megawatts, được triển khai.

Tin của DPA trích dẫn báo Thanh niên online nói rằng cũng tại buổi họp ngày 7/12, ông Dũng yêu cầu các ban ngành có kế hoạch hành động thích hợp đối phó kịp thời với tình trạng biến đổi khí hậu trong thời gian sắp tới.

Các dự báo cho thấy đến năm 2100 mực nước biển sẽ dâng cao thêm 75cm và sẽ gây ngập lụt 19% vùng đồng bằng sông Cửu Long miền Nam cùng với 18% vùng châu thổ Sông Hồng ở phía Bắc, hai vựa lúa chính của cả nước.

Về tình hình khí thải, một báo cáo mới đây ước tính lượng khí thải carbon dioxide tại Việt Nam từ nay cho đến năm 2030 sẽ tăng 14% mỗi năm.

Nguồn: DPA, Thanhnienonline

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG