Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Hoa Kỳ chỉ trích lẫn nhau tại Copenhagen


<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ tuyên bố Trung Quốc sẽ không nhận được bất cứ tài khoản nào của Hoa Kỳ trích ra từ một quỹ để giúp các nước đang phát triển ứng phó với hiện tượng tăng nhiệt địa cầu.

Phát biểu tại hội nghị Copenhagen, Đặc sứ của Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu Todd Stern hôm thứ Tư nói rằng ngân quỹ ấy được thành lập nhằm mục đích giúp các nước nghèo túng nhất.

Ông Stern cũng bác bỏ ý kiến cho rằng những khoản tài trợ ấy nên được coi là “tiền bồi thường” về nạn ô nhiễm mà Hoa Kỳ đã gây ra trong nhiều năm, là yếu tố mà nhiều nhà khoa học nói đã đóng góp làm hâm nóng địa cầu.

Mặt khác, đặc sứ Mỹ cũng muốn Trung Quốc và các nước đang phát triển khác cắt nhiều hơn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các giới chức Trung Quốc ở Copenhagen nói Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đã không giữ lời hứa đã đưa ra trong quá khứ, rằng họ sẽ giảm nạn ô nhiễm.

Thương thuyết gia hàng đầu của Trung Quốc, ông Yu Qingtai, nói Hoa Kỳ cần phải “tự vấn lương tâm của mình”.

Trong khi đó, các đại biểu tham dự hội nghị Copenhagen đã bác bỏ một đề nghị của Tuvalu, một đảo quốc nhỏ bé trong vùng Thái Bình Dương, yêu cầu các nước giàu bảo đảm nhiệt độ địa cầu không tăng hơn 1,5 độ C, so với mức trước thời kỳ công nghiệp.

Giới lãnh đạo Tuvalu và các đảo quốc khác nói rằng mực nước biển dâng cao đang đe dọa đến sự sinh tồn của đất nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG