Đường dẫn truy cập

Thêm người Mỹ muốn quay lại chủ nghĩa biệt lập


Một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy xu hướng muốn cô lập tại Hoa Kỳ đã tăng đến mức cao nhất tính từ trong vòng 4 thập niên qua, giữa lúc mức ủng hộ mà công chúng Mỹ dành cho các sứ mạng của Hoa Kỳ ở nước ngoài đang xuống thấp.

Trung tâm nghiên cứu Pew ở thủ đô Washington công bố kết quả cuộc thăm dò này hôm thứ Năm.

Pew nói gần phân nửa những người trả lời phỏng vấn cho rằng Hoa Kỳ nên chú ý đến chuyện của mình, và để các quốc gia khác tự lo việc của họ.

Cuộc nghiên cứu này còn kết luận rằng người Mỹ ngày càng tỏ ra hoài nghi hơn về những hành động can thiệp của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Cuộc thăm dò được thực hiện trước khi Tổng Thống Barack Obama đọc bài diễn văn loan báo chiến lược mới của ông tại Afghanistan.

Theo kết quả thăm dò, có 32% ủng hộ việc nới rộng sứ mạng quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Trong một cuộc thăm dò riêng rẽ, 53% người Mỹ được phỏng vấn coi các thế lực kinh tế đang lên như Trung Quốc chẳng hạn, là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ. 44% cho rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò mới đây mà đối tượng là 600 thành viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, gọi tắt là CFR, cho thấy 58% liệt kê Trung Quốc như một đồng minh tương lai quan trọng của Hoa Kỳ.

78% những người được thăm dò nói Trung Quốc là một mối đe dọa ít nhất, hoặc không phải là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

58% nói họ ủng hộ đề nghị tăng quân số của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG