Đường dẫn truy cập

Iran: Ngoại giao là một chọn lựa để giải quyết tranh cãi hạt nhân


Chủ tịch Nghị viện Iran nói rằng vẫn còn hy vọng cho một giải pháp ngoại giao trong vụ tranh chấp với quốc tế về chương trình hạt nhân của nước ông. Lời nhận định này được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Iran nói rằng họ sẽ cho xây 10 nhà máy hạt nhân mới, thách thức lại đòi hỏi của quốc tế. Thông tín viên Elizabeth Arrott từ văn phòng của VOA Trung Đông tại Cairo tường trình thêm chi tiết.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã lên tiếng như vậy hôm thứ Hai dường như để làm nhẹ bớt ảnh hưởng của lời loan báo về kế hoạch xây những nhà máy nâng cấp uranium.

Ông Larijani nói rằng Quốc hội Iran trông đợi vấn đề hạt nhân, hiện đang được 6 cường quốc thế giới thương thuyết, có thể được giải quyết bằng đường lối ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại lập trường của Iran rằng nước này đang tuân thủ Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân, bác bỏ sự ngờ vực của Tây phương rằng Teheran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cũng hôm thứ Hai, người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi, nói rằng Iran không hề có ý định xây những nhà máy nâng cấp uranium mới cho đến khi Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) lên án Iran trong tuần trước.

Một đa số áp đảo trong ban quản trị của IAEA đã chọn đường lối chỉ trích Iran đã không hợp tác trong các vấn đề hạt nhân và đòi Iran phải ngưng xây dựng một nhà máy nâng cấp hạt nhân mà họ mới tiết lộ gần đây.

Trung Quốc và Nga đều nhất trí với biện pháp lên án này, khiến Iran mất đi những quốc gia từ trước đến nay vẫn ủng hộ cho họ trong các cuộc thương thuyết quốc tế.

Các cường quốc Tây phương từ lâu vẫn lo ngại là Iran nâng cấp uranium để sử dụng cho các mục tiêu quân sự. Các chất liệu nguyên tử cần được tinh chế đến 90% để thích hợp cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Hiện giờ Iran đang nâng cấp các chất liệu đến cấp để sử dụng làm nhiên liệu, chừng 3%.

Iran đang gia tăng ào ạt khả năng nâng cấp chất liệu hạt nhân, mà không có kế hoạch rõ ràng để sử dụng như thế nào cho mục tiêu dân sự, như những lò phản ứng mới chẳng hạn, lại càng làm cho các nước Tây phương lo ngại thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG