Đường dẫn truy cập

Đảng Quốc đại Ấn Độ giành chiến thắng tại các bang trọng yếu


Liên minh do Đảng Quốc đại đương quyền của Ấn Độ dẫn đầu đã giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử cấp chính quyền tiểu bang tại 3 bang. Theo tường trình của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA từ New Delhi, thì kết quả các cuộc bầu cử này sẽ tăng thêm sức mạnh cho Đảng Quốc đại trong lúc đảng tái xuất hiện trở lại thành một thế lực chính trị lớn của nước này.

Khi kết quả của các cuộc bầu cử tổ chức trong tuần trước được loan báo hôm thứ Năm, Đảng Quốc đại nhận được nhiều tin phấn khởi để ăn mừng.

Đảng Quốc đại và các đảng liên minh đã giành được đủ số phiếu để bảo đảm thắng lợi rõ rệt tại 2 bang: Maharashtra ở miền tây và Arunachal Pradesh ở miền đông bắc. Tại bang Haryana ở miền bắc, liên minh của Đảng Quốc đại giành đủ số phiếu để giữ vai trò chính đảng lớn nhất, thế nhưng không đủ để chiếm thế đa số.

Bang lớn nhất và có nhiều ảnh hưởng nhất trong số các bang này là Maharashtra, một bang công nghiệp nơi có thủ đô tài chánh Mumbai.

Thủ hiến của bang Maharashtra là ông Ashok Chavan, phát biểu: 'Chính quyền bang đã năng nổ làm việc trong 5 năm qua, và tôi cho rằng đó chính là lý do tại sao chúng tôi đạt được thắng lợi này'.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Đảng Quốc đại đã vượt lên giành thắng lợi trong các cuộc đầu phiếu quan trọng. Cách đây 5 tháng, đảng này đã giành được một thắng lợi rõ rệt bất ngờ tại cuộc bầu cử toàn quốc, đánh bại đối thủ chính là đảng Bharatiya Janata Ấn giáo theo chủ nghĩa dân tộc.

Kết quả hôm thứ năm còn được xem như là một cuộc biểu quyết tín nhiệm đối với đảng và vai trò lãnh đạo đất nước của đảng này. Các nhà phân tích thời cuộc nói rằng các kết quả này dường như còn tăng thêm lực cho chính phủ trung ương trong khi họ đang đẩy mạnh các chính sách trong đó có các chính sách cải cách kinh tế.

Giáo sư sử học Mahesh Rangarajan của Đại học Delhi, và là một nhà phân tích chính trị, nói rằng chuôãi chiến thắng của Đảng Quốc Đại cho thấy đảng này đang tái xuất hiện thành một thế lực chính trị chính yếu.

Ông nhận định: 'Đảng Quốc đại tiếp tục nắm quyền được tại các bang lớn và có ảnh hưởng, do đó đảng dnag trong tiến trình tái xuất hiện trở lại thành cột trụ của hệ thống chính trị Ấn Độ. Nhìn chung quá trình này cho thấy xu hướng thế tục của cử tri chuyển sang Đảng Quốc đại, một chính đảng được xem như có khả năng kết hợp sự ổn định với tăng trưởng của mọi thành phần. Xu hướng này thể hiện rõ trong các cuộc tổng tuyển cử vừa qua, và tiếp tục trong mùa đông năm nay'.

Sau nhiều thập niên chiếm ưu thế trong hệ thống chính trị của Ấn Độ, Đảng Quốc đại bắt đầu sa sút vào giữa thập kỷ 1990 khi Đảng Bharatiya Janata Ấn giáo theo chủ trương dân tộc vươn lên nắm quyền. Và chuỗi thất bại trong các cuộc bầu cử mới đây của đảng Bharatiya Janata là một đòn nặng đối với tham vọng chiếm thêm được ảnh hưởng chính trị tại Ấn Độ của đảng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG