Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên sắp thăm Việt Nam 


Chuyến thăm chính thức sắp tới của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak tới Việt Nam hy vọng sẽ mở ra một chương mới trong mối quan hệ đang phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước từng là cựu thù trong thời Chiến tranh Lạnh.

Hãng tin Yonhap trích lời Đại sứ Việt Nam tại Nam Triều Tiên, Phạm Tiến Vân nói rằng trong cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới Tổng thống Lee Myung-bak và người đồng nhiệm Nguyễn Minh Triết dự kiến sẽ thỏa thuận về việc nâng cấp mối quan hệ “đối tác toàn diện” lên thành quan hệ “đối tác chiến lược” cũng như một loạt các thỏa thuận hợp tác kinh tế khác.

Hàng trăm ngàn binh sĩ Nam Triều Tiên đã tham gia cùng Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam và hai nước chỉ bình thường hóa quan hệ vào năm 1992.

Khi được hãng Yonhap hỏi về vấn đề thù địch giữa hai nước trong thời Chiến tranh Lạnh, ông Vân nói rằng “những gì đã qua hãy để chúng qua đi” nhưng ông cũng nói thêm rằng Nam Triều Tiên không nên “khắc sâu thêm nỗi đau của người Việt Nam”.

Hồi tháng trước Bộ Cựu chiến binh Nam Triều Tiên đã ra một thông cáo nói rằng họ sẽ thúc đẩy một đạo luật để đền bù về mặt kinh tế và các phúc lợi khác cho các cựu chiến binh tham gia chiến đấu cùng Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam và nói rằng những binh sĩ này “đã chiến đấu cho hòa bình thế giới”.

Những lời nói này đã làm các giới chức Việt Nam khó chịu và gây trở ngại cho các cuộc thảo luận về chương trình nghị sự cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa hai bên.

Theo hãng tin Yonhap, Ngoại trưởng Yu Myung-hwan của Nam Triều Tiên đã phải nhanh chóng bay tới Hà Nội hồi tuần trước và trong cuộc gặp với các giới chức tại Hà Nội ông đã phải làm yên lòng họ và nói rằng chính phủ nước ông sẽ không dùng cụm từ “hòa bình thế giới” khi nói đến các binh sĩ Nam Triều Tiên tham gia vào cuộc chiến tranh Việt Nam.

Vị Đại sứ Việt Nam nói rằng nếu Nam Triều Tiên tiếp tục “tô điểm” cho sự tham gia của họ vào cuộc chiến ở Việt Nam thì điều đó sẽ làm tổn thương người dân Việt Nam và khắc sâu thêm nỗi đau của họ.

Về mặt hợp tác kinh tế, đại sứ Việt Nam nói rằng ông hy vọng các công ty Nam Triều Tiên sẽ tham gia vào các dự án đầu tư lớn nhằm giúp Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa trước năm 2020.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Nam Triều Tiên giúp các cô dâu Việt Nam và con cái họ hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống ở nước này. Hiện tại có khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đã lấy chồng người Nam Triều Tiên và đang sinh sống ở nước này.

Nguồn: Yonhap/MOFA/AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG