Đường dẫn truy cập

Honduras tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị


Những nhà thương thuyết đại diện cho chính phủ lâm thời Honduras và Tổng thống bị lật đổ đang chuẩn bị cho cuộc họp ngày thứ Ba về tình hình chính trị còn dằn co do việc lật đổ Tổng thống Manuel Zelaya vào tháng 6 vừa qua.

Vấn đề chính là ông Zelaya có được phép trở lại nắm quyền trước cuộc bầu cử dự trù tổ chức vào ngày 29 tháng 11 này hay không.

Hôm thứ Hai ngoại trưởng Patricia Rodas của Tổng thống Zelaya cho các phóng viên tại Liên Hiệp Quốc biết là việc đưa ông Zelaya trở lại nắm quyền là giải pháp duy nhất cho cuộc tranh chấp chính trị hiện nay.

Bà Rodas cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế áp dụng các chế tài đối và với những người làm đảo chánh.

Bà nói thêm biện pháp chế tài sẽ làm suy yếu những người này đủ để nhân dân Honduras lật đổ chính phủ lâm thời của Tổng thống Roberto Micheletti một cách ôn hòa và đưa ông Zelaya trở lại nắm quyền.

Tổng thống Zelaya bị lật đổ vào ngày 28 tháng 6 năm nay và đi lưu vong. Ông lẻn về Honduaras ngày 21 tháng 9 và tạm trú tại Tòa Đại sứ Brazil trong thủ đô Tegucigalpa.

Những người đối lập cho là ông Zelaya bị lật đổ vì ông đã cố gắng thay đổi Hiến pháp một cách bất hợp pháp để kéo dài nhiệm kỳ của ông. Cộng đồng quốc tế từ chối công nhận chính phủ lâm thời.

Tuần trước, một phái đoàn ngoại giao rời Hoduras mà không giải quyết được cuộc tranh chấp kéo dài gần 4 tháng nay. Các nhà ngoại giao thuộc vào một phái đoàn do tổ chức các quốc gia châu Mỹ bảo trợ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG