Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran kêu gọi truy tố lãnh tụ đối lập


Nói chuyện tại buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu tại Iran, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad đòi truy tố các nhà lãnh đạo đối lập về tội gây xáo trộn và bạo động tiếp sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi ngày 12 tháng 6 vừa qua. Thông Tín Viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA từ Cairo.

Tổng thống Iran Ahmadinejad có những lời lẽ nặng nề nhắm vào những đối thủ chính trị thuộc phong trào cải cách đối lập trong buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Tehran.

Tổng thống Ahmadinejad im hơi lặng tiếng trong nhiều tuần lễ xáo trộn tiếp sau thắng lợi với “đa số áp đảo” trong cuộc bầu cử Tổng thống đầy tranh cãi ngày 12 tháng 6 vừa qua. Nay, ông tuyên bố là những đối thủ chủ trương cải tổ của ông hiện đang ở trong tình trạng hỗn loạn.

Tổng thống Ahmadinejad nói là theo ý muốn của Thượng Đế, quốc gia Iran đã vả vào miệng những kẻ xấu trong suốt cuộc bầu cử và sau 2 tháng, những kẻ này đã ngỡ ngàng và mất phương hướng.

Một cuộc đàn áp thô bạo bởi các lực lượng an ninh Iran, tiếp theo sau những tuần lễ phản đối của phe đối lập làm hàng ngàn người bị bắt giữ và tra tấn đã khiến mối đe dọa càng nghiêm trọng hơn cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran thành lập từ 30 năm nay.

Tổng thống Ahmadinejad hệ thống tư pháp Iran truy tố những nhà lãnh đạo Iran chủ trương cải tổ về những điều bị coi là tội hình sự.

Ông Ahmadinejad nói rằng nhiệm vụ hàng đầu của ngành tư pháp và lực lượng an ninh là đối phó với các thủ lĩnh và những người chủ mưu vụ bạo loạn gần đây.

Ông cũng nói rằng tất cả những người lãnh đạo tổ chức, kích động vụ bạo loạn đó và hành động như kẻ thù của đất nước cần phải bị thách thức và đối đầu. Không thể để cho những kẻ kích động những cuộc bạo loạn đó được miễn tố.

Iran đã đưa hàng chục lãnh đạo đối lập, nhà báo, chính trị gia và những người biểu tình bình thường ra xét xử vì kích động bạo lực và gây bạo loạn.

Các thủ lĩnh đối lập Mir Hussein Mousavi, Mehdi Karroubi và cựu tổng thống Mohammed Khatami đều lên tiếng cho rằng chuyện ông Ahmadinejad đắc cử là bất hợp pháp, tố cáo rằng ông ta tái đắc cử chỉ nhờ lừa gạt và gian lận phiếu bầu.

Trong khi tổng thống phát biểu, đám đông tại khu cầu nguyện của Đại học Tehran đồng thanh hô vang từng đợt ‘khai tử nước Mỹ’ hay ‘Khai tử kẻ phản quốc” .

Những lời lẽ ông Ahmadinejad tấn công giới lãnh đạo đối lập diễn ra vào một thời điểm ông bị chính những người ủng hộ chỉ trích vì đã phán đoán kém sáng suốt trong việc thành lập một tân chính phủ, và trong khi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã dịu giọng đối với phe đối lập.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, ông Yatollah Khamenei đã rút lại các cáo buộc trước đây rằng các lãnh đạo đối lập được các cường quốc ngoại bang hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG